SPS [Archive] - Glock Talk

PDA

View Full Version : SPS


julianz
09-06-2004, 07:33
Last July a co-member at BPSC offered his second hand SPS for 55T php , physically didnt see the unit but turned down the offer coz i dont have the money at the time.

Did some surfing Re: SPS if i'm not mistaken this piece of work is from spain and the official distributor in PI is PB Dionisio.

What can you say about the SPS? is it the same caliber/standard as STI,SVI and Limcat.

http://img.photobucket.com/albums/v379/quickfreeze/spsstandard.jpg

thanks

Eye Cutter
09-06-2004, 17:23
its a copy of the S_I so it can't be sold in the US.

Sayang yung 55k. Judge got his pre-owned SPS for 90k last August!

I read in the BE Forums that the SPS and SVI grips interchange.

All other parts for the S_I are compatible

batangueno
09-06-2004, 19:45
55T lang ;P puedeng puede na yon. Maganda yung SPS di ba JuDGe. ;f sorry, i'm biased...hehe

JuDGe
09-06-2004, 20:30
Originally posted by batangueno
Maganda yung SPS di ba JuDGe.

^c

mc_oliver
09-06-2004, 21:00
Originally posted by batangueno
Maganda yung SPS di ba JuDGe. ;f sorry, i'm biased...hehe
Closet queen yata. Ayaw paarawan at ipa-hawak sa iba. ;f hehe

Hermo Gut
09-06-2004, 21:08
Julianz,

At 55T murang mura na. Kung naipost mo sa BOG baka nabili yon maski 60T, kumita ka pa.;f I for one would be interested at that price. OK yang SPS, maraming gumagamit na shooter parang STI/SVI ang dating.;)

paltik45
09-06-2004, 21:31
Just a reminder my freinds, kaunting ingat lang sa pag-bili ng S_I or SPS dyan sa atin. I've seen several fakes out there last December when I was there. One copy that I saw was reversed engineered from a costomer's pistol (hint).:cool: Pulido ang trabaho and the materials are made from 4140 steel and the guy was asking 20,000Php for the frame.

Eye Cutter
09-06-2004, 22:40
Paltik45: 20K! ang mahal pala nang gusto! Meron nag-aalok dati 15k naman. Gawa sa Malabon raw!

Pati SPS pini-fake rin so if you're getting a pre-owned SPS, verify the Serial No. with PB Dionisio

PMMA97
09-06-2004, 22:47
Originally posted by Eye Cutter

Pati SPS pini-fake rin so if you're getting a pre-owned SPS, verify the Serial No. with PB Dionisio

Is this a reliable way of figuring out if the unit is genuine? Paano kapag pati serial numbers ginaya? I'm having second thoughts on a Wilson being offered at 42T baka kasi pineke lahat.;g

Eye Cutter
09-06-2004, 23:13
No, it's not a guarantee. Kung pineke pati SN, i-verify mo pa rin name ng orig owner sa PB and tell them bec. you're being offered a 2nd hand SPS. Its your right to know kung orig or stolen yung item. Lalo na kung di mo kilala yung seller, paalam mo na kelangan verify mo with FED baka kasi stolen item or fake.

Eye Cutter
09-06-2004, 23:22
eto pa isang haka-haka about fake widebody 1911's! hindi lang mga frame pinepeke, pati mga internal parts!

meron akong kakilala na kaibigan rin ng world-class shooter natin, nagpabuo sa tatay nang modified pistol using all S_I parts.

After a few months, ayaw bumagsak hammer pag kinalabit trigger. Kala namin nag-ti-trigger freeze lang siya. Nang binuksan yung loob, meron gatla sa hammer and sear hooks! Yun pala, ang ginamit na mga S_I parts e peke!

PMMA97
09-06-2004, 23:40
Ansakit sa ulo ah! Buti na lang at madaming mapagtatanungan dito sa BoGs:) Bili na lang ako ng plastic Glock;f

batangueno
09-06-2004, 23:53
Originally posted by Eye Cutter
Pati SPS pini-fake rin so if you're getting a pre-owned SPS, verify the Serial No. with PB Dionisio Sobra naman, kung sa bagay maganda naman talaga SPS...hehe ;f. Galing nga nung SPS frame from PB, yung serial number starts with PBD. :)

mc_oliver
09-07-2004, 00:11
Originally posted by Eye Cutter
After a few months, ayaw bumagsak hammer pag kinalabit trigger. Kala namin nag-ti-trigger freeze lang siya. Nang binuksan yung loob, meron gatla sa hammer and sear hooks! Yun pala, ang ginamit na mga S_I parts e peke!
Lalo na ngayon, mey mga naka CNC machines na raw dito. ;) Haaay, pinoy talaga o...;f

julianz
09-07-2004, 01:07
Thank you very guys for all your opinions.

A shooter friend of mine from Pulilan shooters has warned me also about the fake parts, and boomers roaming around the islands and to tell you frankly that is also 1 reason why i didnt get that sps offered to me (pwede namang ipangutang kung gusto)so i end up getting a jericho which is a great pistol by the way.
Another reason as a newby never heared sa akin ang SPS.

For Doc EC you are right : i have read resently in SPS web page that majority of SPS part are interchangable with STI and SVI.

at 55K good deal nga yung offer then again di ko masyado kabisado kalikaw ng 1911/ clones.

However i sent an email to the gentlemen who offered the SPS , asking him if it is still available for grabs ..and for the BOG's interested i would also suggest to test the pistol and check with PB D kung hindi gawa sa likod ng bakuran
;f ;f

mc_oliver
09-07-2004, 01:28
Originally posted by julianz
...so i end up getting a jericho which is a great pistol by the way.
Dre, ano evaluation mo dito? Round count, parts wearing/breakage, etc? And ilan capacity ng factory mags? Thanks.

batangueno
09-07-2004, 01:37
Originally posted by mc_oliver
Dre, ano evaluation mo dito? Round count, parts wearing/breakage, etc? And ilan capacity ng factory mags? Thanks. Aba parang balak mo talaga mag-production ha. ;f

mc_oliver
09-07-2004, 01:46
Originally posted by batangueno
Aba parang balak mo talaga mag-production ha. ;f
Nagtatanong lang, la kasi'ng thrill sa open, 'di ako nagma-mike...kapag gumana yung baril...;f;f

ppts799
09-07-2004, 02:50
Originally posted by batangueno
Aba parang balak mo talaga mag-production ha. ;f
maloloka na ako kay daddy_o!!!!!;9 ;9 ;9 ;9

why not use what the champion pareng dave uses... get a glock ;)

1 100.00 1006.8602 150 Jerome Morales
2 98.37 990.4076 79 Resendo "Bogie" Castro
3 93.20 938.3875 140 Dino Ang
4 92.17 927.9733 42 Winston Amigochan
5 91.46 920.8862 137 Daniel Torrevillas
6 88.81 894.2196 138 Leonardo Gino
7 87.90 885.0383 80 Arnel Ariate
8 85.96 865.5273 110 Eric Cordero
9 84.36 849.3784 96 Bobby Lopez
10 81.71 822.7447 129 Eduardo Yao
11 80.76 813.1056 101 Harold Paylago
12 79.07 796.1463 31 Rey Ganaban
13 76.63 771.5358 116 Rommel Cabungcal

results of sept2-4 level 3. tsismis is, morales uses a glock. is this true???????? ang bibigat ng mga kalaban...

ppts799
09-07-2004, 03:04
ooops, nasagot na pala sa kabilang thread yung question ko ;)

julianz
09-07-2004, 06:01
Originally posted by mc_oliver
Dre, ano evaluation mo dito? Round count, parts wearing/breakage, etc? And ilan capacity ng factory mags? Thanks.

i bought the pistol last july , after 100 rounds break in i join a local club shoot using reloads, very accurate , hits the target where i point it di man ako nakapasok sa finals di naman ako nagmukhang tanga compared sa mga veterans na nakasabay ko.

16 + 1 rounds capacity and as far as i know parts are not a problem sa magnificent di ba sir HermoGut.

Valor1
09-07-2004, 08:44
i saw an S_I clone in Manila Shooters gun Club near the US embassy. It also uses a grip with an "H&H" brand. They are selling the grip for P 6 thou and told me it also fits the S_I pistols. Anybody ever tried it or any thoughts?

Hermo Gut
09-07-2004, 19:25
16 + 1 rounds capacity and as far as i know parts are not a problem sa magnificent di ba sir HermoGut.


Correct ka diyan Sir.;) ;) :)

mc_oliver
09-07-2004, 19:49
Originally posted by julianz
i bought the pistol last july , after 100 rounds break in i join a local club shoot using reloads, very accurate , hits the target where i point it di man ako nakapasok sa finals di naman ako nagmukhang tanga compared sa mga veterans na nakasabay ko.

16 + 1 rounds capacity and as far as i know parts are not a problem sa magnificent di ba sir HermoGut.
Thanks dre. Btw, meron ba after-market mags that can fit 17 or 18 rounds na pede sa jericho?

ppts799
09-07-2004, 21:45
Originally posted by mc_oliver
Thanks dre. Btw, meron ba after-market mags that can fit 17 or 18 rounds na pede sa jericho?
no problem ang stock sir, konting kikil at kalikot lang yan ;a ;f ;a ;f ;a ;f ;a

Eye Cutter
09-07-2004, 22:48
meron! kasya yung mag nang tanfoglio, yung walang canal sa body. 18+1

julianz
09-18-2004, 07:25
Originally posted by Eye Cutter
meron! kasya yung mag nang tanfoglio, yung walang canal sa body. 18+1

doc EC kailangan pa bang imodify ang mags ng tanfoglio or pwede ng isalpak.


regarding the SPS sold na daw at 75k tumubo pa ng 20k si loko.

Eye Cutter
09-18-2004, 07:48
nope. same mags gamit ng tanfoglio and jericho

julianz
09-19-2004, 00:03
Originally posted by Eye Cutter
nope. same mags gamit ng tanfoglio and jericho

i see..thanks Doc.

JuDGe
11-03-2004, 08:54
http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02952.jpg

http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02953.jpg

http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02951.jpg

http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02950.jpg

Eye Cutter
11-03-2004, 09:00
jefe, es muy guapa!

9MX
11-03-2004, 09:09
si si!;z esta bien!:cool: porque may 3 salonpas ang slide? grip tape;a

doctabako
11-03-2004, 09:31
Wow, looks good and ready to jam with the Big Boys in Standard. Give 'em hell JuDGe ;f

Porque hablemos espanol? poque poque mi amoi ? ;f;a

JuDGe
11-03-2004, 09:32
hehehe.... nag-mukha bang grip tape? flat finish lang kasi at hindi polished like the other surfaces.

you can inspect it up close sa lipa shoot... ;f

ogiebb
11-03-2004, 16:19
Originally posted by JuDGe
http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02952.jpg

http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02953.jpg

http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02951.jpg

http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc02950.jpg


ganda naman nyan sir:drool: :drool: :drool: ....pahipo nga ng lady mo he he he;f ;f

mc_oliver
11-03-2004, 17:57
Syet ang pogi!! Pati Bomar housing naka pimp-look.

Dre, any particular reason kung bakit mo ginawa'ng 2-stage flattening? At sino gumawa ng chrome job?

batangueno
11-04-2004, 03:27
Ang ganda JuDGe. ^c

Dami na natin sa Standard, pati si Doc malapit na. ;f

Valor1
11-04-2004, 05:06
GADEM! Ang ganda nyan. High-tech.

JuDGe
11-04-2004, 17:30
maraming salamat sa inyong mga papuri.... pumapalakpak talaga tenga ko sa galak at tuwa! ;f

mc_o, no particular reason sa 2-stage flatenning or lightening... naka fine front serrations kasi siya dati at pinapapareho ko lang yung look dun sa rear serrations/flatenning (di ko kasi type yung fine front serrations).

muli, maraming salamat! ;f

tigra
11-04-2004, 19:58
Matakaw sa bala yang baril na yan!;f ;f ;f

Eye Cutter
11-04-2004, 23:08
judge: yung orig na sps +2 pads e plastic, madali mabasag. Saka +1 lang din nadadagdag yata. Try mo yung kay Col. Bayang. Mas maganda gawa nya at baka maging 18+1 pa yan na kasya sa box. text mo si mc_o. text mo lang ako kung kunin ko pa yung +2 pads ng sps sa pb.

julianz
11-05-2004, 05:21
**** ang ganda naman nyan ..teka OT muna ko at ng mapagipunan ang ganyan.

JuDGe
11-26-2004, 04:00
http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc03151.jpg

;W It has arrived!


http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/Dsc03152.jpg

I now have 2x 18rounds mags... reloadable! ^c

Will try it out at the range to see how reliable it would be.... ;I

Cheers! ;f

Eye Cutter
11-26-2004, 05:22
ayos na ayos yan! time to kick a** in STD!

JuDGe
11-26-2004, 05:29
hehehe.... doc, baka its my a** that will get kicked in standard ;f

pero sabi nga nila.... it's time to play with the big dawgs! ;J

Eye Cutter
11-26-2004, 06:03
Na-fit na yung barrel sa slide. It should be finished by next week. I'll break it in then refinish the whole pistol.

Eye Cutter
11-26-2004, 18:56
http://img.photobucket.com/albums/v483/eyecutter/pistol.jpg

kumpleto na set up ni judge!

Eye Cutter
11-29-2004, 03:29
judge: 24k ang short dust cover sps frame kit sa pb. nag-deposit ako para ma-hold yung gunshow price for the frame for my open gun project. pwede naman hulug-hulugan hanggang lumabas yung unit.

gunfool
11-29-2004, 23:20
Originally posted by Eye Cutter
judge: 24k ang short dust cover sps frame kit sa pb. nag-deposit ako para ma-hold yung gunshow price for the frame for my open gun project. pwede naman hulug-hulugan hanggang lumabas yung unit.

Doc: Paano ba malalaman kung fake o tunay?

Eye Cutter
11-29-2004, 23:36
marami ngang fake na S_I/SPS. Kung trip mo SVI, wala na makuha kay jethro, kung meron, malamang, fake rin! STI long dust frame 54k na kay trueweight and sa twin pines. I know someone from armscor who bought a fake STI long dust frame for 10k. Magazines na gamit niya are mec-gar and para-ord mags. Made out of good quality steel daw, 4140 steel ba yun? It's pretty well made actually. Problem is, we're not sure how long it can withstand high volume, shooting full power loads.

sps is priced a lot lower than STI and SVI. Interchangeable naman most parts. Saka PBD is the official sps distributor. Meron ako nakukuha extra 5% discount sa PB. ;K

gunfool
12-06-2004, 01:09
Originally posted by Eye Cutter
marami ngang fake na S_I/SPS. Kung trip mo SVI, wala na makuha kay jethro, kung meron, malamang, fake rin! STI long dust frame 54k na kay trueweight and sa twin pines. I know someone from armscor who bought a fake STI long dust frame for 10k. Magazines na gamit niya are mec-gar and para-ord mags. Made out of good quality steel daw, 4140 steel ba yun? It's pretty well made actually. Problem is, we're not sure how long it can withstand high volume, shooting full power loads.

sps is priced a lot lower than STI and SVI. Interchangeable naman most parts. Saka PBD is the official sps distributor. Meron ako nakukuha extra 5% discount sa PB. ;K Doc: Will PB tells you that the item (frame) is fake? Or sasabihin nila fake yan at heto lang ang price? Mahirap naman yata yung bibilhin mo nang mahal then fake pala.

9MX
12-06-2004, 01:21
Originally posted by gunfool
Doc: Will PB tells you that the item (frame) is fake? Or sasabihin nila fake yan at heto lang ang price? Mahirap naman yata yung bibilhin mo nang mahal then fake pala.

pards,

PB doesn't sell fake SPS parts, thats a no-no for official distributors. But I'm sure they would be able to tell a fake SPS:)

gunfool
12-06-2004, 02:15
Originally posted by 9MX
pards,

PB doesn't sell fake SPS parts, thats a no-no for official distributors. But I'm sure they would be able to tell a fake SPS:) Thanks sa info sir.

Valor1
12-06-2004, 07:59
Mga Sir,
magkano na STi Edge ngayon kung ang frame ay P 54k na? gadam.

batangueno
12-08-2004, 01:54
Originally posted by Valor1
Mga Sir,
magkano na STi Edge ngayon kung ang frame ay P 54k na? gadam. Nasa P180k ;P

jasonub
12-08-2004, 06:27
190t if open pistol

paltik45
12-08-2004, 23:39
[QUOTE]Originally posted by Eye Cutter
[B]marami ngang fake na S_I/SPS. Kung trip mo SVI, wala na makuha kay jethro, kung meron, malamang, fake rin! STI long dust frame 54k na kay trueweight and sa twin pines. I know someone from armscor who bought a fake STI long dust frame for 10k. Magazines na gamit niya are mec-gar and para-ord mags. Made out of good quality steel daw, 4140 steel ba yun? It's pretty well made actually. Problem is, we're not sure how long it can withstand high volume, shooting full power loads.

Sir if the PIRATES or Fakers are using 4140 or 4110 steel billet I would'nt mind it and thats basically the same materials the big companies have been using. What concerns me is if they used the correct specs and tolerances for reliability. There is no doubt that 4140 steel can handle punishing loads. Just an FYI madami na po mga garagesmith dito sa USA ang gumagawa ng S_I/SPS frames. So sa susunod na uwi ko dyan if I will have a chance to find one in Pasig or Malabon I will surely buy one. ;f If the price is right;)

P.S. for S_I/SPS blueprints and SOLIDMODEL you can check www.roderuscustom.tzo.com they also have CAD/CAM programs if you have a milling center.

tanduay
01-14-2005, 07:22
Judge,

Ano ang resulta sa magazine ng sps? Nag order ako sa sps-dc ang spring kit, base pad and magazin na 18+1. 2 days ago lang ng ship. Ilan weeks kaya dadating dito? Ano ang barrel ng sps mo? sino ang gunsmit?

thanks,

Eye Cutter
01-14-2005, 08:10
hey rich aka achard aka tanduay! welcome to BoGs!

7 days lang, nandito na package from SPS but it took another 3 days for the post office notice to arrive. my team mate ordered and requested for express mail delivery but the shipping charge was more than the value of the spring and follower kit.

Eye Cutter
01-14-2005, 08:12
tingin ko kung palitan nang custom aluminum basepad kakasya ang 19 rds sa mag and still be ipsc box compliant.

tanduay
01-14-2005, 08:20
Originally posted by Eye Cutter
hey rich aka achard aka tanduay! welcome to BoGs!

7 days lang, nandito na package from SPS but it took another 3 days for the post office notice to arrive. my team mate ordered and requested for express mail delivery but the shipping charge was more than the value of the spring and follower kit.

Doc,

Bayad ko $10 lang. Tamang tama pag balik do dito next week ;z

JuDGe
01-14-2005, 11:25
tanduay, it works as advertised! ;f

$10 shipping din binayaran ko, in 2 weeks time dumating yung package ko.

orig sps barrel pa din..... got it from our gunclub president who also did the smithing.... one of our fellow member got his sps slide, barrel, grip, & frame parts from pb last gunshow and was put together by metrillo.... he'll try it out on our clubshoot this saturday ;f

jasonub
01-14-2005, 19:27
judge experiment on the 19 round project. if successful then ill order a tube;f

tanduay
01-14-2005, 20:08
gusto ko rin 19

paking888
03-20-2005, 04:30
BUHAY PA PO BA TONG THREAD NA TO? i just want to know ur insights on SPS.. i just bought an SPS modified pistol actually second owner nako dto pero i bought this from a reliable fren sa ilocos.. binili ko ng 110k lahat pati holsters.. package na.. tama ba ung decison ko? or mahal un?
my problem is.. late ko nalaman na madami plang fake SPS.. accdg to one prof gunsmith dito dagupan city.. fake daw mga benta ng PB dionisio.. naku po kinabahan me ng todo!! pls i want to know ur insights on this

Eye Cutter
03-20-2005, 04:50
Pati mga sps pini-fake na rin ngayon? Tumawag ka lang or better yet, daan ka sa PB range to verify your pistol's serial no. Ma-trace nila kung sino previous owners. patignan mo din sa gunsmiths ng PB. Malalaman nila kung fake yung frame mo.

PB ang official distributor ng SPS dito sa Pinas. What will they gain if they sell fake SPS frames? E di tinanggal sa kanila distributorship! Ganyan ang nagyari sa SVI. Yung previous official dealer, pineke mga SVI parts. E di sinibak sila ng SVI

paking888
03-22-2005, 00:06
ganto itsura nung pistol ko sir.. nakuha ko to sa site ng pb mismo.. so hindi naman sana fke nabili ko kc kamukha nya design.. pero il take ur advise col ako sa PB

Vault Keeper
03-30-2005, 10:01
Originally posted by paking888
ganto itsura nung pistol ko sir.. nakuha ko to sa site ng pb mismo.. so hindi naman sana fke nabili ko kc kamukha nya design.. pero il take ur advise col ako sa PB

Not to dumpen your spirit sir, but I saw a Kimber some time ago thats being used as back up of one of the officials inside crame...turns out armscorp pala;g ANG GANDA, NAKAKAPEKE TALAGA. (He even offered to sell it to me! Sabi ko "malapit na po enrollment ng mga bata eh, ty nalang po";f ;f

Imagine from this http://img.photobucket.com/albums/v495/myuching/Armscorcompact.jpg
to THIS!!! http://img.photobucket.com/albums/v495/myuching/Kimberultracarry_II.jpg

Ang Galing Talaga ng PINOY!!!;W ^c

JuDGe
04-07-2005, 00:42
http://img.photobucket.com/albums/v122/gaston770/SPS3.jpg







joke.... joke.... joke! ;f

this is a fellow cppsa member's sps pistol assembled just recently!

the flats on the slilde which are not quite clear are 30lpi checkering

paltik45
04-07-2005, 14:34
Matanong ko lang po mga bosing, magkano na po ngayon dyan sa atin ang frame ng mga sumusunod, STI, SVI at SPS? Ano po ang kasama nang mga ito salamat po. (Paglalagyan lang po ng US tax refund dyan sa atin:) )

jasonub
04-07-2005, 18:47
frame sv short block around 28t sa jetro alabang last year. get the display unit hindi peke, i looked at it kasi. get those with serial number starting with 583. ito ang last import batch bago sila na ban.

dapat kasama ang ms housing and mag release. wala kasi ito sa display pero bibigyan ka daw pag apporved na license.
sti- dont know na

sps ditto

homer_m
04-07-2005, 21:44
STI frame at true weight - standard 43k, long dust 45k.
includes licensing, mainspring housing, trigger, mag release, 1 magazine & hex head drivers.;)

tanduay
04-07-2005, 21:59
thought longdust @55k