Brass Shells [Archive] - Glock Talk

PDA

View Full Version : Brass Shells

wingz
04-26-2006, 17:23
BOG's Sirs,

Good day Sirs. Hingi lang po ako ng advice regarding my plan to have my own pieces of brass shells for reloads. Gusto ko po sanang mag start kahit 100-150 pcs. Dati po bumili ako ng range ammo ng armscor nung nag break in ako ng pistol ko. i collected the shells and have them reloaded. Flawless naman po ang performance ng reloads, and i discarded the shells after that. Medyo mahal nga lang range ammo, P12.38/pc sa armscor mcs. I'm planning to join Prod.Division and madadalas na siguro practice,i'd like to use reloads pero standard loads for Prod.Div. para makatipid.

Question po:
1. Where can i buy cheap and reliable new 9mm brass shells na pwedeng i-reload twice? How much?
2. Where can i find a gun reloading stall na nagrereload ng
standard loads for use in Prod. Division?

Maraming salamat po...

wingz:

casmot
04-26-2006, 17:48
You can get new brass at Armscor, Marikina. Or you can get so called "once fired" brass kay lieza (she usually have a booth during comps) or from your trusted bad boy.:supergrin:

Have it reloaded from commercial reloaders, like Armscor, True Weight, PB Dionisio, etc depending on your preference and location. Or with your happy reloading BoGs.:cool:

And after you had it reloaded twice, bigay mo sa akin :supergrin: huwag mo discard. Actually, if for practice or competition you can your shells until it cracks, unless you're picky. :)

Eye Cutter
04-26-2006, 18:01
ok na armscor shells but mas madaling mag-crack and mabuntis. mas maganda imported brass like winchester, remington and fiocchi. gamit namin nila casmot for 9mm armscor and fiocchi shells.

ito ang load recipe ng mga BoG for 9mm. pwede for all types of pistols, glock, cz, jericho, tanfoglio, beretta, hk. Power factor is 128-132 depending on how fast your barrel is

Vithavuori powder
N320 4.2gr 124gr armscor fmj heads
N320 4.0gr 127-128gr teflon or copper plated heads
overall length 1.142in

contact mo si Judge or 9MX for their reloading services. Gamit nilang reloader meron undersize dies para hindi buntis basyo.

9MX
04-26-2006, 19:13
Originally posted by Eye Cutter

contact mo si Judge or 9MX for their reloading services. Gamit nilang reloader meron undersize dies para hindi buntis basyo.

si judge na lang, much as i want to, i'm simply too busy with office work:freak:

wingz
04-26-2006, 19:45
Salamat po ng marami mga Sirs.

Casmot:Pahabol na hingi ng Tips and Advice:supergrin: :
Sir may CZ po kayo di ba, advice naman sir kung pano ko ma-set up to the regulated 5 lbs yung trigger pull ng tanfoglio ko, grabe tigas 13.8lbs. Pag naset up ko na yung trigger pull and standard reloads; ready to rock na sa range. And also para mafamiliarized na ko sa current set up ko before i join the actual comp.
Thanks Sir.

Eye Cutter:
Thanks for the much needed load specs Sir. I'll pm judge as soon as i got the brass shells. Salamat po.

9MX:
Copy Sir. Thanks

casmot
04-26-2006, 21:16
Originally posted by wingz
Casmot:Pahabol na hingi ng Tips and Advice:supergrin: :
Sir may CZ po kayo di ba, advice naman sir kung pano ko ma-set up to the regulated 5 lbs yung trigger pull ng tanfoglio ko, grabe tigas 13.8lbs.

Simple lang. Dalhin mo kay Tony Pascual. :supergrin: Siya ang nag trigger job nun CZ namin nila 9MX at yun dating CZ nila Doc EC and Judge.

Or go to CZForum (http://p201.ezboard.com/bczechpistols82792)

Or if you want to experiment read this "Don't do this and blame me..." (http://home.kc.rr.com/bsmith1952/img/Guns/CZdetail/detail.html)

wingz
04-26-2006, 22:10
Originally posted by casmot
Simple lang. Dalhin mo kay Tony Pascual. :supergrin: Siya ang nag trigger job nun CZ namin nila 9MX at yun dating CZ nila Doc EC and Judge.

Or go to CZForum (http://p201.ezboard.com/bczechpistols82792)

Or if you want to experiment read this "Don't do this and blame me..." (http://home.kc.rr.com/bsmith1952/img/Guns/CZdetail/detail.html)

Option # 1 ako sir, kay tony pascual. Actually sa niece ni mr. pascual. Katatapos ko lang makipag-usap kay ms.margie-very accomodating at okay kausap. next week pasyal ako sa shop nila for some trigger tinkering. Update ko kayo sir sa developments. Salamat uli sa walang sawang pagsubaybay :supergrin: :supergrin: :supergrin: .

Eye Cutter
04-27-2006, 00:51
dati P750 charge ni TP for trigger tuning ng CZ format pistols. magkano na ngayon?

wingz
04-27-2006, 01:54
dati P750 charge ni TP for trigger tuning ng CZ format pistols. magkano na ngayon?

According to margie, P500 labor cost, then the replacement springs will cost below P300. yung CZ nyo ba dati sir ano yung trigger job na ginawa? i told her not to shorten the springs, tulad ng advice nyo dati sa NZ85B thread.

mtho
04-27-2006, 01:57
sir magkaibang shop yun ke toni pascual at sa pamangkin nya ha. baka nalito kayo.

wingz
04-27-2006, 02:13
Originally posted by mtho
sir magkaibang shop yun ke toni pascual at sa pamangkin nya ha. baka nalito kayo.

Yes sir. Si margie mismo nagclarify on that issue. Tony Pascual's was a different shop. And she also told me that she was familiar with some BOG members who frequent their shop. And the number/address that was posted as Tony Pascual in the sticky thread of gunstore directories here in BOG was actually that of their shop. Kaya pala ng tumawag ako siya ang nakasagot.

Eye Cutter
04-27-2006, 05:32
A. P. Pascual gunworks yata yun! Pinsan or kapatid ni Tony Pascual. Sa Mariveles St. AP Pascual. Yung bagong shop ni TP sa Baco St. which is 1 or 2 streets away

cebuboy
04-27-2006, 05:33
try to find wcc shells with the nato mark, they will last you a long time:) imho i think they are the strongest 9mm shells around.

Valor1
04-27-2006, 07:08
Order ka ng Wolff gunsprings. Halos lahat ng locally fabricated springs e hindi tumatagal. Pag meron ka na, pa-trigger job mo na kina Marge Pascual.

Eye Cutter
04-27-2006, 07:30
eto kelangan mo springs

EAA/Tanfoglio/CZ/Jericho Hammer springs (http://www.gunsprings.com/SemiAuto/EAANF.html)

IMPORTANT NOTE:
Tanfoglio frame pistols have 2 different hammer spring configurations: A) the traditional long hammer spring (about 2.5" long) which extends down the back of the grip. B) newer EAA pistols have a short hammer spring (about 1.25" long) which is mounted transversely in the frame and does not extend down the back of the grip. Please order the correct spring for your pistol.

A. Traditional hammer spring configuration

For use in:
Standard & Longslide models - All cal's except .45

Reduced Power...: 15, 16, 17, 18 and 19 Lb.
Factory Standard.: 20 Lb.
Extra Power.........: 22, 24, and 26 Lb.
Stock No. 289xx - each.....$4.29
Stock No. 290xx - pak of 3 (1 rating).......$ 8.99
Stock No. 291xx - pak of 10 (1 rating).....$19.99
Please Note: Replace the "xx" in the stock number with the pound rating of spring.
For use in:
Compact Models - All caliber's

Reduced Power...: 16, 17 and 18 Lb.
Factory Standard.: 19 Lb.
Extra Power.........: None available
Stock No. 223xx - each.....$4.29
Stock No. 224xx - pak of 3 (1 rating).......$ 8.99
Stock No. 225xx - pak of 10 (1 rating).....$19.99
Please Note: Replace the "xx" in the stock number with the pound rating of spring.
B. Short transverse hammer spring models - EAA

Reduced Power...: 13, 14 and 15 Lb.
Factory Standard.: 16 Lb.
Extra Power.........: 17, 18, 20 and 22 Lb.
Stock No. 151xx - each.....$ 4.29
Stock No. 152xx - pak of 3 (1 rating).......$ 8.99
Stock No. 153xx - pak of 10 (1 rating).....$19.99

Try mo 15 lbs hammer spring

9MX
04-27-2006, 08:01
According to margie, P500 labor cost, then the replacement springs will cost below P300. yung CZ nyo ba dati sir ano yung trigger job na ginawa? i told her not to shorten the springs, tulad ng advice nyo dati sa NZ85B thread.

iirc, 850 inabot ang sa akin. they replaced the hammer spring pero binalik ko ang orig. imho, the trigger job itself is ok. mine is ky jelly smooth!!!!!!!!!!:beer:

Eye Cutter
04-27-2006, 08:09
oist, 9mx, saan na yung binigay ko sa iyong wolff reduced power hammer spring?

wingz
04-27-2006, 17:52
eto kelangan mo springs

EAA/Tanfoglio/CZ/Jericho Hammer springs (http://www.gunsprings.com/SemiAuto/EAANF.html)

IMPORTANT NOTE:
Tanfoglio frame pistols have 2 different hammer spring configurations: A) the traditional long hammer spring (about 2.5" long) which extends down the back of the grip. B) newer EAA pistols have a short hammer spring (about 1.25" long) which is mounted transversely in the frame and does not extend down the back of the grip. Please order the correct spring for your pistol.

A. Traditional hammer spring configuration

For use in:
Standard & Longslide models - All cal's except .45

Reduced Power...: 15, 16, 17, 18 and 19 Lb.
Factory Standard.: 20 Lb.
Extra Power.........: 22, 24, and 26 Lb.
Stock No. 289xx - each.....$4.29
Stock No. 290xx - pak of 3 (1 rating).......$ 8.99
Stock No. 291xx - pak of 10 (1 rating).....$19.99
For use in:
Try mo 15 lbs hammer spring

Wow! Thank you very much sir. Problema ko lang po dito eh kung pano ako makaka order. Mine is a standard tanfoglio. nagtanong ako sa armscor site, wala rawsilang mga reduced power hammer springs. meron po kayang distributor dito sa atin? Thanks ulit sir, pasensya na po. :upeyes:

jasonub
04-27-2006, 18:12
Originally posted by Valor1
Order ka ng Wolff gunsprings. Halos lahat ng locally fabricated springs e hindi tumatagal. Pag meron ka na, pa-trigger job mo na kina Marge Pascual.

you will be surprised where the wolf springs that are sold here are made. :)

Eye Cutter
04-27-2006, 18:15
magpa-order ka direct sa wolff springs. meron pa yatang extra si 9mx. awitan mo yung binigay ko sa kanya!

hehehe :supergrin:

wingz
04-27-2006, 18:53
magpa-order ka direct sa wolff springs. meron pa yatang extra si 9mx. awitan mo yung binigay ko sa kanya!

hehehe :supergrin:

Eye Cutter,
Ok sir, try ko po kay 9mx, sana naman available pa. Di ko pa rin kasi alam kung saan magpapaorder ng direct sa wolff springs. Thanks po ulit. :cool:

jasonub,
Ano po ang issue about the locally distributed wolff springs?

9mx,
Sir, can you possibly allow me to use the wolff' reduced power hammer spring na ibinigay sa inyo ni sir EC kung di nyo po ginagamit? Thanks sir.

mtho
04-27-2006, 19:30
Originally posted by jasonub
you will be surprised where the wolf springs that are sold here are made. :)

saan?

casmot
04-27-2006, 20:11
Di ko pa rin kasi alam kung saan magpapaorder ng direct sa wolff springs. Thanks po ulit. :cool:

Wolff Springs (http://www.gunsprings.com/resources/welcomeNOF.html)

wingz
04-27-2006, 22:30
Thanks sa info ng wolff springs mga sir. i'll try to figure it out muna kung pano ko makakahagilap nito. Don't have a credit card kasi for online ordering, besides mahal ang shipping cost.

wingz
04-28-2006, 05:00
BOG Sirs, favor naman po. Please help me to find this 15 lb Wolff Hammer Spring. I searched for every known gunstore pero negative lahat. I need this badly para maayos na yung trigger pull ng unit ko. After that, standard reloads naman, the brass shells are ready for pick up. pag naset up na to, all i have to do is practice na lang. Paki na lang po, maraming salamat.

wingz

Eye Cutter
04-28-2006, 05:31
wala ka talaga makikita niyang reduced power main springs dito sa pilipinas for the CZ format pistols! you have to get it in the USA. wala ka ba kamaganak na pwede umorder for you?

mga gunsmiths kasi dito, pinuputulan yung stock hammer springs so umiikli. lumalambot nga pero hindi mo alam kung kelan mag light strikes. i should know. pinag experimentuhan na namin yan!

Allegra
04-28-2006, 05:49
BOG Sirs, favor naman po. Please help me to find this 15 lb Wolff Hammer Spring. I searched for every known gunstore pero negative lahat. I need this badly para maayos na yung trigger pull ng unit ko. After that, standard reloads naman, the brass shells are ready for pick up. pag naset up na to, all i have to do is practice na lang. Paki na lang po, maraming salamat.

wingz

anu nga ba yung baril mo? tanfo o cz?
Unless nagloloko yung trigger mo ( like my friends tanfo ) out of the box , wag mo na galawin
Baka dumami lang ang problema mo
During your spare time , kalabitin mo yan baril mo
In one week , smooth na ang trigger mo , at maskulado pa ang finger mo

wingz
04-28-2006, 08:08

mga gunsmiths kasi dito, pinuputulan yung stock hammer springs so umiikli. lumalambot nga pero hindi mo alam kung kelan mag light strikes. i should know. pinag experimentuhan na namin yan!

Copy Sir EC. Thanks.

wingz
04-28-2006, 08:13
Allegra,

Tanfoglio Sir. Grabe lang talaga sa DA 1st shot, pero acceptable naman yung next shots.

Allegra
04-28-2006, 08:41
Allegra,

Tanfoglio Sir. Grabe lang talaga sa DA 1st shot, pero acceptable naman yung next shots.

Yup , I know it's grabe talaga but sipag tyaga is all that's needed

The old BOGS are veterans na so they know what they are doing pag nag experiment ( not to mention dami nila spare baril hehe )
Not so w/ newbies

A newbie I'm teaching sa shooting had his cz trigger lightened
It came out too spongy for me pero light but nagkaka problema naman
So 2 other newbies I'm teaching di ko na pina trig job cz nila
In a weeks dry fire , the DA first shot was a non-factor na , plus yung trigger nla very smooth na

Lecture mode on:
when I started in triathlons, I asked a coach what upgrades I needed para bumilis bisikleta ko
He said," upgrade mo tuhod mo " hehe

wingz
04-28-2006, 16:58
Originally posted by Allegra
Yup , I know it's grabe talaga but sipag tyaga is all that's needed

Lecture mode on:
when I started in triathlons, I asked a coach what upgrades I needed para bumilis bisikleta ko
He said," upgrade mo tuhod mo " hehe

A week dryfire on DA 1st shot? Hmmmm....Okay I'll start today. Pero pag di ako nakareply in this thread for a week; that means "namamaga" pa finger ko! :supergrin: :supergrin:
Thanks Sir A.

toxic
04-29-2006, 01:34
yan talaga problema ng Tanfoglio/Jericho : haba/bigat ng 1st shot pag hammer down...Jericho pang ratrat ko, ang turo sa kin is pag draw mo pa lang umpisahan mo ng hilahin yung trigger from the draw ..it takes practice by dryfire (sabi nga ni Master A.) ingat lang at baka ma AD or maputukan paa mo and sa comps may mga RO na magagaling ang mata iDDQ ka kapag napansin na nakapasok agad finger mo sa trigger guard.Up to now hirap parin ako, one time na AD ako on practice, buti na lang di nadale paa ko.

yung kasama ko sa club Jericho din gamit, pinakatikot sa smith ayon madalas malaglagan ng mags at FTE.the last time i heared he ordered factory parts para maibalik sa dati and performance ng Jericho nya.

again tama si Master A ..dryfire and iputok mo ng iputok at maglalambutan din mga springs nyan.

Now kung galit ka sa pera(just an expression)order the parts and finetune your tan.Bigay mo na lang sakin yung pagpapalitan mo:supergrin:

Allegra
04-29-2006, 08:29
Originally posted by toxic
yan talaga problema ng Tanfoglio/Jericho : haba/bigat ng 1st shot pag hammer down...Jericho pang ratrat ko, ang turo sa kin is pag draw mo pa lang umpisahan mo ng hilahin yung trigger from the draw ..it takes practice by dryfire (sabi nga ni Master A.) ingat lang at baka ma AD or maputukan paa mo and sa comps may mga RO na magagaling ang mata iDDQ ka kapag napansin na nakapasok agad finger mo sa trigger guard.Up to now hirap parin ako, one time na AD ako on practice, buti na lang di nadale paa ko.

yung kasama ko sa club Jericho din gamit, pinakatikot sa smith ayon madalas malaglagan ng mags at FTE.the last time i heared he ordered factory parts para maibalik sa dati and performance ng Jericho nya.

again tama si Master A ..dryfire and iputok mo ng iputok at maglalambutan din mga springs nyan.

Now kung galit ka sa pera(just an expression)order the parts and finetune your tan.Bigay mo na lang sakin yung pagpapalitan mo:supergrin:

re: DA first shot
Pinag aralan ko din yung staging the trigger/early trigger press for the DA shot
A shooting instructor na magaling sa SW revos nagturo, pero di ko magustuhan.
Hindi naman hihilahin agad yung trigger pag labas sa holster :) AD nga ang mangyayari jan
You start pulling when both hands meet and as the gun is raised to eyelevel. Well at least thats the way I used to do it
I emailed BE nun , and he told me to just press straight as the sights lock into the target
Mas nagustuhan ko yun. YMMV of course

wingz
05-04-2006, 01:20
I'm planning to buy once fired remington shells + Hornady Action Pistol FMJ leads, miko is selling his stocks of 9mm ammos/shells. He's switching to 1911.