pretty good security [Archive] - Glock Talk

PDA

View Full Version : pretty good security

juramentado
02-19-2007, 19:55
I was at Pier One at the Fort last night and the guard spotted my Endura Wave in my right front pocket. He found it visually, without frisking. He knew exactly what it was and was courteous and a very discrete about asking me to leave it with him while I was in the establishment. I agree and later commended him on properly screening for weapons.

Of course I went in with my palm stick in my left pocket but his failure to spot that is forgivable. :) In a bar or restaurant there are literally dozens of weapons on the tables that can be used in a fight. You can only do so much..

Still, I was quite impressed by the security. Judging by the sign at the entrance, they realize that some people - those who think the rules don't apply to them - will come with weapons and might insist on bringing them in. To have an establishment train their guards well enough to do the job properly is quite rare here. I've walked into every mall and so many building with weapons, often 2 or 3 on me, and this is the first time I've been accosted.

Pier One is :thumbsup: with me on security. A little more training on improvised weapons and neck knives and ok na sila.

isuzu
02-19-2007, 21:36
It's good that they have somehow improved their security.

Our friends brought my wife and I to this place in 2001. We were drinking outside one of the tables when we heard something dropped on the steel floor. Turned out to be a Stainless Para P13 that a heavyset mestizo dropped from his hip when he sat down.

We got turned off and left the place.

jasonub
02-19-2007, 22:44
they spotted the knife but failed to see the pistol:animlol:

anyway congrats to the improvement.

thats why i carry 2 guns, deposit one and keep the other???:rofl:

just kidding:supergrin:

saki1611
02-19-2007, 23:01
Originally posted by jasonub
they spotted the knife but failed to see the pistol:animlol:

anyway congrats to the improvement.

thats why i carry 2 guns, deposit one and keep the other???:rofl:

just kidding:supergrin:

mall ninja ka rin pala!!! :laughabove: :laughabove: :laughabove: ala dalmacio armas!!!:supergrin:

9MX
02-19-2007, 23:48
Originally posted by saki1611
mall ninja ka rin pala!!! :laughabove: :laughabove: :laughabove: ala dalmacio armas!!!:supergrin:

hindi..mall rat yan:animlol:

cznayr
02-19-2007, 23:53
An ISAFP companion of my friend entered the establishment (Lexus) carrying his full size 1911.. hinde man lang nakapa nung sekyu nasa bulsa lang niya... one time he entered, with a newspaper in hand, andun pala yung boga, tinaas lang yung kamay at nagpakapkap...

Inasar ko nga eh, kilala niya lang yung gwardiya...

arzon
02-20-2007, 01:01
Visual inspection? So the knife was clipped in the front pocket with your shirt/polo tucked in. Obvious nga and marunong siyang tumingin.

charlie-xray
02-20-2007, 01:13
Guys I think we should not divulge too much details here, baka may sekyu na may DSL diyan na nagbabad din sa BOGS matuklasan ang mga CCW at Concealed knives carry natin, wala na tayong DEFENSE niyan.

Just my line of thinking and 2 cents diba.

arzon
02-20-2007, 01:36
Sabagay, baka mahuli katulad ko na nag-ICC (Inside Cheek Carry) ng Spyderco Starling. :banana:

jasonub
02-20-2007, 05:22
mGA Unggoy!

Di ako pwede maging mall ninja. Marunong ako bumaril!

Besides, kulang ako ng kevlar vest, bdu's, at an assult rifle (M16, 14, or anything with the HK logo on it, non of that commie stuff that you cant hit the broad side of a barn even if your beside it) 4 knives, an asp baton, a camelbak, and 5 extra mags for each fire arm preferrably of at least 40 cal, 10mm and 45 will be better, since the others are not a "man's gun" (who cares if they cant shoot it, as long as they carry it ok na):supergrin:

9MX
02-20-2007, 06:37
mGA Unggoy!

ganun? sige tukmall ka na lang:banana:

saki1611
02-20-2007, 07:24
Originally posted by 9MX
ganun? sige tukmall ka na lang:banana:

:laughabove: :laughabove: :laughabove: :rofl: :rofl: :rofl:

ako meron pero tig isa lang!!!:supergrin:

jasonub
02-20-2007, 17:04
ahhh amoy away ito:supergrin: :supergrin:

9MX
02-20-2007, 17:33
ahhh amoy away ito:supergrin: :supergrin:

sniff sniff...wala naman ah:tongueout:

Allegra
02-20-2007, 18:25
ahahahaha
let's make the new mods nerbyus!

batangueno
02-20-2007, 20:47
mGA Unggoy!

Besides, kulang ako ng kevlar vest, bdu's, at an assult rifle (M16, 14, or anything with the HK logo on it, non of that commie stuff that you cant hit the broad side of a barn even if your beside it) 4 knives, an asp baton, a camelbak, and 5 extra mags for each fire arm preferrably of at least 40 cal, 10mm and 45 will be better, since the others are not a "man's gun" (who cares if they cant shoot it, as long as they carry it ok na):supergrin:
Pero balita ko naka camelbak ka daw dati pag pumuputok sa matches. :supergrin: :mallninja:

jasonub
02-20-2007, 22:15
Originally posted by batangueno
Pero balita ko naka camelbak ka daw dati pag pumuputok sa matches. :supergrin: :mallninja:

kaya ko nga binenta eh:supergrin: di ko sinusuot, nasaloob o nakapatong sa aking tool box.

then i discovered, mas matagal ang lamig pag naka coleman:animlol:

Eye Cutter
02-20-2007, 22:25
oist! tumigal kayong dalawa dyan or makakatikim kayo sakin! hahahahaha!!!!! joke lang!

si jason nakasabay namin nila gundog dati sa arescom shoot, pumuputok naka camelbak! hahaha! kaawaawa naman walang kasama, malungkot pumutok mag-isa!

:animlol:

9MX
02-21-2007, 01:46
Originally posted by Eye Cutter
oist! tumigal kayong dalawa dyan or makakatikim kayo sakin! hahahahaha!!!!! joke lang!

huwag naman po kuyang:banana:

nagbibiruan lang kami ni jasonub

:wavey:

saki1611
02-21-2007, 10:48
jason na basted ka ba dati ng ninja mall? ba't ngayon ayaw mo na sa kanila? kaw pala may camel back pa nu'n... ngayon amoy camel na lang!!!:animlol: :animlol: :animlol:

darth board
02-21-2007, 21:32

si jason nakasabay namin nila gundog dati sa arescom shoot, pumuputok naka camelbak! hahaha! kaawaawa naman walang kasama, malungkot pumutok mag-isa!

:animlol: doc yun ba yung namugo ang team pb? natalo ko pa si jason noon pero lampaso na ko sa kanya ngayon. :)

Eye Cutter
02-21-2007, 21:47
chris: yup! binigyan lang tayo ng certificate! syete! si gundog naka pugo rin doon! natandaan mo pinagusapan pa natin si jason sabi mo kaw rin meron din camelback? hahaha! sayang wala tayong video or still pics ng ninja days ni jason! hahaha!

:banana:

darth board
02-21-2007, 21:51
oo nga dalawang beses ko lang ginamit yung camelbak ko. naging ninja rin pala ako nang hindi ko alam! nakakahiyaaaa!!!:animlol:

darth board
02-21-2007, 21:55
chris: yup! binigyan lang tayo ng certificate! syete! si gundog naka pugo rin doon! natandaan mo pinagusapan pa natin si jason sabi mo kaw rin meron din camelback? hahaha! sayang wala tayong video or still pics ng ninja days ni jason! hahaha!

:banana: nabigyan ako ng medal kaya lang sobrang ganda pang first honor yata sa elementary yung medal. :laughabove:

jasonub
02-22-2007, 17:01
hoy camelbak ko pang biking di naka camo!

also natalo ako duun? ito ba yung match na pinakain ako ng penalties dahil pinutokan ko ang swinger sa ibang port after activating it in a farther shooting port?

di ko matandaan kasi most of the matches that i shoot sa military range, iirc my worse is 5th place overall.

Allegra
02-22-2007, 18:30
ahahahaha ahem

teka , itago ko na ulit ung camelback ko

jasonub
02-22-2007, 19:02
walang problema yan. get a coleman tapos may hose at tali.

itali sa likod ng pabaligtad(yng spout ng coleman nakabukas pababa) Lagyan ng hose at itali ng abaca sa malapit sa bibig.

yan di tayo mapagkakamalan ng ninja. pero mapagkakamalan lang ng sira ulo:animlol:

Chie
02-22-2007, 22:50
this topic just made my day :animlol::laughabove::rofl: