any comment on Armscor 9mm [Archive] - Glock Talk

PDA

View Full Version : any comment on Armscor 9mm


MRV_G17
07-13-2007, 06:50
tanong ko lang kung sino sa inyo merong 9mm Armscor and how's the performance :)

balak ko sana mag 'project' ng 9mm (1911 type) then papalitan ko inner ng STI parts, then NOVAK sight... hehehe pang ALTAR:banana:

looking for your comments/suggestions :)

vega
07-13-2007, 13:27
I used to have one, change the internals.
My problem before was the 3 finger leaf spring, madalas mag hammer down after racking and letting go of the slide. Actually, the first to go was the extractor, after about some hundred rounds ayaw na mag-extract.

The pic must be somewhere here. Pag-uwi ko i-post ko pic.

MRV_G17
07-13-2007, 17:42
thanks for the feedback vega:thumbsup:

i was wondering if 'malfunction' is the reason kung bakit parang hindi mabenta 9mm ng Armscor.

most of Armscor buyers are .45cal and my fav gunstore suggest the same caliber but i want to stick with 9mm as my FAs are all 9mm(G19C, G17, CZ7B) :)

i am planning to get midsize sana then pagagawa kong 'Para XT S14' look alike. :supergrin:

vega
07-13-2007, 18:10
Don't be swayed off about the malfunction problems. Check some post by Armscor owners 40 / 45 / 38sup, they also changed the internals with better aftermarket products. Medyo lugi ka sa competition dahil minor lang ang score mo. That may be the reason why shooters opted for bigger caliber.

http://img.photobucket.com/albums/v302/g19/1911in9mm-1.jpg

MRV_G17
07-13-2007, 18:18
[QUOTE]Originally posted by vega
[B]Don't be swayed off about the malfunction problems. Check some post by Armscor owners 40 / 45 / 38sup, they also changed the internals with better aftermarket products. Medyo lugi ka sa competition dahil minor lang ang score mo. That may be the reason why shooters opted for bigger caliber.[QUOTE]

i use my G17 for competition. pang bahay lang sana :)

balak ko kasi gumawa ng display 'glass window type' sa bahay then yun gagawin ko display hehehehe :banana:

Dok
07-13-2007, 18:27
i have one. hi-cap model. reliable. i call it "Parang-Ord"

http://i2.photobucket.com/albums/y44/clowid/bling1.jpg

shoot it first before you change any parts. if it doesn't break, don't replace it.

MRV_G17
07-13-2007, 18:32
Originally posted by Dok
i have one. hi-cap model. reliable. i call it "Parang-Ord"
shoot it first before you change any parts. if it doesn't break, don't replace it.

Hi-Cap 9mm ng Armscor? Wow, kala ko .40 or .45cal lang hi-caps nila.
ilang rounds yan? and magkano inabot gastos? (PM mo naman ako) :)

hehehehe same idea bro... 'Parang-Ord':supergrin: :supergrin:

balak ko kasi itulad sa SPARTAN kaya gusto ko palitan inner parts - especially the trigger, sight and hammer

TTPower
07-13-2007, 18:54
hi MRV, if u want an armscor in 9mm why dont u try the tanfolgio. they are made by armscor also but the parts are all imported from italy. u can ask (capt. barbel) gamit nya yan sa production :)

MRV_G17
07-13-2007, 19:01
Originally posted by TTPower
hi MRV, if u want an armscor in 9mm why dont u try the tanfolgio. they are made by armscor also but the parts are all imported from italy. u can ask (capt. barbel) gamit nya yan sa production :)

pang display sa bahay lang sana TTP :)
been dreaming to have ParaOrd (Para XT S14) kaya lang gusto ko sana 9mm. thinking of buying Armscor midsize 9mm then pagagaya ko tulad ng ParaOrd (Parang-Ord:animlol:)

isuzu
07-13-2007, 19:07
Originally posted by MRV_G17
[QUOTE]Originally posted by vega
[Bbalak ko kasi gumawa ng display 'glass window type' sa bahay then yun gagawin ko display hehehehe :banana:

Don't tell me, you're gonna put a sign over the glass that says: "Break Glass in Case of Emergency.":supergrin:

I wouldn't mind getting a 1911A1 in 9mm. The mags just have to be Metalform to prevent the round from "diving." Norinco has a model called NP-29. It's a single stack 9mm. Always out of stock here in Canada. I wonder if Deenoh is selling that model.

MRV_G17
07-13-2007, 19:17
Originally posted by isuzu
Don't tell me, you're gonna put a sign over the glass that says: "Break Glass in Case of Emergency.":supergrin:
hahahaha exactly! :animlol: :rofl:

puro kasi babae kasama ni misis sa condo eh. then merong pasaway na 'rich & spoiled' addict na nagwawala minsan.

isuzu
07-13-2007, 20:45
Originally posted by MRV_G17
hahahaha exactly! :animlol: :rofl:

puro kasi babae kasama ni misis sa condo eh. then merong pasaway na 'rich & spoiled' addict na nagwawala minsan.

Siguro maganda kung bilhan na lang si adik ng ginagamit nya para ma O.D.:rofl:

vega
07-14-2007, 23:16
Originally posted by MRV_G17
Hi-Cap 9mm ng Armscor? Wow, kala ko .40 or .45cal lang hi-caps nila.
ilang rounds yan? and magkano inabot gastos? (PM mo naman ako) :)

17 rdr and hi-cap. Medyo mahirap ang mags noon pero baka madali na ngayon.

MRV_G17
07-15-2007, 01:04
Originally posted by vega
17 rdr and hi-cap. Medyo mahirap ang mags noon pero baka madali na ngayon.
thanks for the heads-up vega:)

full-size pala yung kay DOK. balak ko kasi mid-size lang.

pwede kaya yung full-size na 9mm Armscor bilhin ko then bili na lang ako ng barrel at slide for Mid-size... pwede kaya yun? :)

i have talk to one gunsmith pero suggestion is midsize RIA. hhmm... parehong laman naman RIA at Armscor di ba:supergrin: