CZ SP-O1 Review [Archive] - Glock Talk

PDA

View Full Version : CZ SP-O1 Review

bikethief
05-05-2008, 10:12
This afternoon i got my itchy hands on a brand new CZ SP-01 Shadow. The Shadow is the latest incarnation of the legendary CZ-75 series which has seen success both in the battlefield as well as international shooting competitions. CZ has built its reputation on rock-solid reliability and no-nonsense design. The Shadow is a worthy posterboy for this criteria.

http://i130.photobucket.com/albums/p246/bikethief22/CZ1.jpg

I am by no means a gun expert. I have gone through my share of pistols (more than 20 in the past 3 years) but my opinion may be just as noteworthy as the next guy. For this reason, I have chosen to base my review on a variable (my skill being the constant) that I think will give you a good measure of the CZ's performance. I shot it side by side with my Glock 34.

http://i130.photobucket.com/albums/p246/bikethief22/CZGLK.jpg

Before we go into the range report, let me start off with my initial impression of the CZ. The first thing that struck me was the heft. It weighs around 2.5 pounds with same balance characteristics of a 1911. This CZ handles very differently from your run-of-the-mill CZ-75 probably because of the added weight of the beefy accessory rail up front and the extra (18round) capacity magazines. Grip angle is spot-on and the fiber-optic front sight drops down between the rear sight blades almost automatically when you raise the gun to eye-level. Slide-frame-barrel fit seems to be bank-vault tight and comparable to many smith tuned guns. It is equipped with the standard DA/SA trigger system which brings me to the first hiccup in my almost perfect assessment of the this pistol. To de-cock the pistol (round chambered, hammer at half-cock) you must manually take control of the hammer and actually squeeze the trigger to get the weapon into half-cock. Now, I can only imagine how many AD's have happened because of this system of decocking. A decocking lever would be much appreciated to safely get the gun into DA mode. If SIG and HK can do it, I'm pretty sure CZ can too.

For 1911 shooters, the Shadow offers a manual thumb safety so you can safely carry in condition 1 with the hammer in full-cock position similar to 1911 type pistols. Remember though that the thumb safety is all that stands between you and the 2-3 pound SA trigger pull. There is no grip safety available. This is irrelevant to me, though, because I've never carried a 1911 and have never been a fan of external safeties anyway. I would carry this gun with one in the pipe, decocked. The double action first shot weighs in at a very smooth 6-8 pounds while SA is around 2 pounds. Another advantage of the double action system , I just realized, is the 2nd strike capability. If ever you get a misfire, all you have to do is pull the trigger again to give the round in the chamber another chance before you TRB (tap-rack-bang.)

Ok. Off to the range.

I took a few boxes of Magtech 124gr. FMJ's to test the CZ. The same ammo was used in my Glock34. I chose this ammo because: 1. I had a lot of it and 2. It closely simulates the recoil of my carry load. First thing I noticed was how light the felt recoil was and how easy the front sight returned to my point of aim after every shot. My instructor, Bien, attributes this to the relatively light slide mass of the CZ. The slide does look small compared to a Glock or 1911 slide. This means there's less momentum going back and the slide is much quicker to return to battery after every shot. My double tap splits were much faster on the CZ than on my Glock. Firing from single action on this pistol is dangerously addicting and i had to tape up my target every 5 shots because my heads were going into 1 ragged hole at 10m. Now, it's not in my system to test new guns just by standing straight and firing into paper. I ran some short IDPA drills with both the CZ and Glock after which my initial predictions were confirmed. I shot just a bit better with the CZ than the Glock. I want to say "a lot better" but my tests were a bit too confined to be 100% conclusive. Please note that this is my first time shooting the CZ and I've been shooting Glocks for 3 years. Anyway, see for yourselves:

Double taps/ Glock34 / 7m. / from ready position

http://i130.photobucket.com/albums/p246/bikethief22/GLKtarget.jpg

Double taps/ Shadow / 7m. / from ready position

http://i130.photobucket.com/albums/p246/bikethief22/CZtarget.jpg

All in all, the CZ SP-01 Shadow is an excellent firearm both for defense and especially for competition. It's a bit on the large and heavy side for concealed carry but nothing that a good holster can solve. It is priced along side a lot of imported 1911's and well above the price range of the more common production pistols. I'm not writing this off as a bad point though because I believe that CZ has given us a gun well worth its suggested retail price. You get custom features and performance without the trips to the gunsmith.

crazy_hans
05-05-2008, 10:28
sir bikethief didn't you just get your new hk?bago nanaman?wow!

anyway i noticed that the slide is a lot smaller compared to a lot of pistols, is it a problem to rack the slide back?thanks po!

Allegra
05-05-2008, 11:02
Great review :) pogi nung baril

I'd like to answer some points , being a cz owner and former cz image model hehe
I distrust decockers and I prefer manually lowering the hammer ( old school kasi )
It's quite safe as long as you pay attention
Some people will say baka dumulas , but just Dry your fingers
Sakin it's all automatic I usually decock w/ one hand kahit sa loob ng bahay

What I really hate about it is the weight ( the stock2 is even heavier! )
Split times may improve , pero swinging the gun from target to target is slower
Sa bill drills , my times and hits w/ the shadow and my 85 are the same
I wonder what Adam Tyc really feels about the weight

Finally , about the slide racking issue
I've never had any problem racking the slide from condition 2 during any match
Nothing that practice wont be able to solve

boholglock
05-05-2008, 20:09
Congratulations! very cool piece you got there.

It's a personal observation but I believe the SA trigger of your SPO1 is a big advantage factor over your Safe Action trigger of your G34. That would explain the close double taps in the CZ.

saki1611
05-05-2008, 21:05
esway (Anthony Sy), broke the extractor of his shadow during the game at SAF Anniversary Cup 2 weeks ago, kaya laglag sya. though the shadow make him the #1 in the production division of Chief PNP Cup a week before it broke.

flash1919
05-05-2008, 22:26
sir bikethief, nice grips on your cz, were did you purchased it? how much?

tigra
05-06-2008, 00:24

ganda baril mo, sir!!!:thumbsup::thumbsup::thumbsup:

Allegra
05-06-2008, 03:44
Yun lang ayaw ko sa CZ
Mitsubishi supplies it's parts hehe

bertud ng putik
05-06-2008, 06:22
bikethief: ganda ng boga nyo boss!

bikethief
05-06-2008, 16:23
sir bikethief, nice grips on your cz, were did you purchased it? how much?

It's a new gunstore on Pasong Tamo near one of the Dasma gates. They carry the CZ Sp01. It's right above Starbucks.

Counter Measures - owned buy Perry and Marissa Punla
02-973-1297

isuzu
05-06-2008, 19:04
Bikethief and Allegra,

I'm seriously looking at the CZ 75B SA for IDPA competition. Could you point out the CZ's strengths and weaknesses? I know that the slide stop and firing pins have been a problem with the CZ pistols. I'd like to know how frequent they break.

My second choice would be a Glock 17.

Thanks!

isuzu
05-06-2008, 20:58
American Handgunner's review of the CZ SP-01 (from the CZ USA website):

http://www.americanhandgunner.com/webblastCZ.html

Allegra
05-06-2008, 23:14
Bikethief and Allegra,

I'm seriously looking at the CZ 75B SA for IDPA competition. Could you point out the CZ's strengths and weaknesses? I know that the slide stop and firing pins have been a problem with the CZ pistols. I'd like to know how frequent they break.

My second choice would be a Glock 17.

Thanks!

My gun in fairness , has not given me any problems
But this gun came directly from the factory rep here for the cz sponsored shooters
Ewan ko lang if they are made differently
Because every cz I 've recommended to my friends and students have had problems sa fp and slide stop when shooting volume ( 500+ /week ) at todotodo dryfire
To be fair , kahit 1911 pumapalya din agad pag volume ang putok unless lagyan mo ng aftermarket premium parts
But you could buy 4 CZ75s for the price of 1 STI limited :)
I'm expecting the spo1 to be more durable kasi it's made for competition at sa mahal nya
It's a good gun , just stock up on spare parts and dont mess around w/ the trigger :)

Allegra
05-07-2008, 00:05
American Handgunner's review of the CZ SP-01 (from the CZ USA website):

http://www.americanhandgunner.com/webblastCZ.html

what did they say about the gun? I fell asleep halfway sa video :)

Chie
05-07-2008, 01:01
I wonder what Adam Tyc really feels about the weight

Here's what Adam Tyc thinks about the weight of the shadow http://adamtyc.com/gear.html

wingz
05-07-2008, 01:24
Faster sight acquisition, tight double taps....cool!:wow: Congrats.

Allegra
05-07-2008, 02:40
Here's what Adam Tyc thinks about the weight of the shadow http://adamtyc.com/gear.html

Yeah but
I wonder what he "really" feels about the weight :)

Parang tinanong mo kasi si Jordan what do you like about Nike?

batangueno
05-07-2008, 07:43
Very nice review bikethief. :thumbsup:

Mahal lang nga talaga nya.

bmag
05-07-2008, 09:36
:thumbsup:
Nice review.
Value info.

Capt.Barbel
05-07-2008, 09:52
:thumbsup:
Nice review.
Value info.

tito, musta? nagla log ka na rin pala d2.:cool:

bmag
05-07-2008, 10:06
Hi, Barry..
ayos lang, very informative dito.
btw, nag bucor kami ni ding at dan kahapon.
Si Jun M nagyayaya jan sa dampa sometime...

thanks and best regards,
bmag

isuzu
05-07-2008, 21:13
What bullet heads and weight do you recommend in CZ pistols? Is the CZ's barrel conventional or polygonal?

Thanks!

Allegra
05-07-2008, 22:48
What bullet heads and weight do you recommend in CZ pistols? Is the CZ's barrel conventional or polygonal?

Thanks!

You mean sa 9mm?
hehe i'm the wrong guy to ask
My answer would be yung pinakamura :)
I've never paid attention sa bullet loads for a 9mm
In fact in my last level 2 , my buddies gave me 145pf ammo to use as a joke

atmarcella
05-08-2008, 08:30
sir how much?

bikethief
05-08-2008, 12:19
The SP01 sells for around 85k.

isuzu
05-08-2008, 20:30
Do the SP01 Shadow and the SP01 have the same trigger? Seems that the SP01 trigger has more of a curve compared to the Shadow's.

isuzu
05-08-2008, 20:30
CZ has jumped to the "interchangeable backstrap" craze:

http://www.czub.cz/index.php?p=32&idp=1&ids=3&idz=239&lang=en

astig007
05-08-2008, 20:50

nagmahal na ang brand because they have the WS champ within their camp

glockman24
05-08-2008, 23:13
mahal pala, iyl choose na lang between cz85 (im a lefty) and S&W MP 9mm. Budgetarian ako ngayon hehehe

Allegra
05-09-2008, 00:14
mahal pala, iyl choose na lang between cz85 (im a lefty) and S&W MP 9mm. Budgetarian ako ngayon hehehe

the 85 can hold it's own against any shadow or stock2.....until it starts falling apart hehe

atmarcella
05-09-2008, 01:43
how about stock 2? does anyone here have an idea how much the s2 cost?

Allegra
05-09-2008, 09:06
ang gwapo lang talaga ng shadow
looks like something robocop would use

Chie
05-11-2008, 21:52
how about stock 2? does anyone here have an idea how much the s2 cost?

85k :shocked:

Allegra
05-12-2008, 05:38
If you can find the stock1 cheaper get it
That's the gun I want

atmarcella
05-12-2008, 05:58
i got to handle arnel ariate's S2. positive review ko sa kanya muzzle heavy sya. ang negative naman is medyo mataba grip nya. di ko masyado maabot ang mag release and talo sya nang mag capacity ng shadow. di pa sya naka fiber optic.

isuzu
06-10-2008, 20:14

Do you have an idea of the price of a CZ 75B and a CZ 75B SA?

Thanks!

Punisher_nbi45
06-11-2008, 01:17
Great review.

The first gun that I ever liked was the Bren Ten, which is a CZ-75 derivative.

CZs are great guns, they take getting used to, but they sure are reliable and worthwhile keeping. Congrats on your new tool / toy, bro!

TTPower
06-11-2008, 01:48
Do you have an idea of the price of a CZ 75B and a CZ 75B SA?

Thanks!

i checked last month, and it was around 43k but they said u can get it at 36k during gun show.

Eye Cutter
06-11-2008, 06:02
hehehe. beautiful gun, tim... kelangan gawan natin ng head-to-head with capt. barbel's stock 2! kaso na-ngo-ngongo pa si barry, masyado malaki kamay para sa tanfog niya, nalalaglagan ng magazine!

GMV
06-11-2008, 09:31
hehehe. beautiful gun, tim... kelangan gawan natin ng head-to-head with capt. barbel's stock 2! kaso na-ngo-ngongo pa si barry, masyado malaki kamay para sa tanfog niya, nalalaglagan ng magazine!

tama si doc! barry, mag gun-review ka nga ng stock2 mo :supergrin:

Capt.Barbel
06-11-2008, 11:40
tama si doc! barry, mag gun-review ka nga ng stock2 mo :supergrin:

Gun review? all i need to do is to practice my new gun. since na lipat na mag catch ng gun ko, practice ko lang change mag naman. :cool:

relax lang.... ni hindi ko nga nai fouler gun ko kaya ngka ganun.
nakuha ko friday night, pinutok nung sunday.
wala naman magaling sa mga nag first time eh. nobody is perfect:supergrin:

yung iba nga dyan magaling lang mang asar. pero pag pumutok ngongo pa rin!:tongueout:
Nasa indyan yan wala sa pana.:supergrin:

mtho
06-11-2008, 11:59
uy defensive sya

it seems all they want is your review on your new stock2, tulad ng review ng cz spo1 dito

tigra
06-11-2008, 18:49
Gun review? all i need to do is to practice my new gun. since na lipat na mag catch ng gun ko, practice ko lang change mag naman. :cool:

relax lang.... ni hindi ko nga nai fouler gun ko kaya ngka ganun.
nakuha ko friday night, pinutok nung sunday.
wala naman magaling sa mga nag first time eh. nobody is perfect:supergrin:

yung iba nga dyan magaling lang mang asar. pero pag pumutok ngongo pa rin!:tongueout:

ganda ng review mo ah.......parang may inaasinta ka na naman!:rofl:

Nasa indyan yan wala sa pana

di ako naniniwala sa kasabihan na yan:cool:

Capt.Barbel
06-11-2008, 21:25
ganda ng review mo ah.......parang may inaasinta ka na naman!:rofl:

meron ba?:supergrin: bato bato sa langit ang tamaan wag magalit :supergrin:

pards, hintayin mo nalang kung cno mag react :rofl:

tigra
06-11-2008, 22:23
pards, hintayin mo nalang kung cno mag react :rofl:

meantime, habang wala pa nagre-react, post ka na ng review ng stock2:cool:

GMV
06-11-2008, 23:00
uy defensive sya

it seems all they want is your review on your new stock2, tulad ng review ng cz spo1 dito

dre, tama si mark the spark. i-review mo features ng stock2 mo para makita/malaman namin kung ano mas ok bilhin - stock2 o shadow :upeyes:

(baka samahan ka namin sa prod div :supergrin:)

Eye Cutter
06-11-2008, 23:51
wahahaha! ayaw mo ng LDA? hahaha!

Capt.Barbel
06-12-2008, 00:02

d na. tignan nyo na lang after 3 months result sa mga matches. practice ko muna.:supergrin:

ahtsay
06-12-2008, 00:16
wala bang ibang BOG na naka production? This looks like a good time to watch a few Glock vs Stock2 matches.:popcorn: :supergrin:

Eye Cutter
06-12-2008, 06:12
wahaha! yung LDA ko nagtampo na... hinimas ko na kanina... wahaha! tignan nga natin kung meron pa ako ibubuga... wahahaha!

JuDGe
06-12-2008, 07:02
wala bang ibang BOG na naka production? This looks like a good time to watch a few Glock vs Stock2 matches.:popcorn: :supergrin:

wahaha! yung LDA ko nagtampo na... hinimas ko na kanina... wahaha! tignan nga natin kung meron pa ako ibubuga... wahahaha!

Wow!:wow:

LDA vs STOCK2 ....... gusto ko yan! :duel:

Dun ako sa 19+1 ...... yung isa 17+1 lang eh, parang glock din :tongueout:

ahtsay
06-12-2008, 07:09
LDA vs STOCK2 ....... gusto ko yan! :duel:

Dun ako sa 19+1 ...... yung isa 17+1 lang eh, parang glock din :tongueout:

Kailan ito? Pwede ba kayo sa saturday Doc? Meron sa Karingal....parang prelude to the Bolo Cup na din yun. :supergrin: Meron sa Karingal. I conserving ammo kasi mauubos na, pero kung puputok ka, sama ako :supergrin: How can anyone miss an LDA vs Stock 2 matchup????:popcorn:

Eye Cutter
06-12-2008, 07:20
wahahaha! si barry ata kakanta ng bok-bok-ba-kok!!!!

Eye Cutter
06-12-2008, 08:09
barbel's new toy! Tanfoglio Stock II
http://i194.photobucket.com/albums/z105/DocBEye/DocBEyeAlbum2/ALA_3995r.jpg

pogi, no?
http://i194.photobucket.com/albums/z105/DocBEye/DocBEyeAlbum2/ALA_3999r.jpg

gundog and tigra admiring barbel's new production pistol
http://i194.photobucket.com/albums/z105/DocBEye/DocBEyeAlbum2/ALA_4001r.jpg

productionguy
06-12-2008, 08:33
wow!magandang match up yan a,lda vs. stock 2,saturday is the day mga bros,kita kits sa karingal.uuhhhmmm....alin kaya talaga ang pagbabatayan?ang pana o ang indyan?

JuDGe
06-12-2008, 18:04
http://www.kiddyhouse.com/Farm/Chicken/chickenclips/dance.gif

wahahaha! si barry ata kakanta ng bok-bok-ba-kok!!!!

Capt.Barbel
06-12-2008, 19:25
call ako dyan! baka may gusto pa sumali na naka glock 17!:supergrin:

9MX
06-12-2008, 19:28
call ako dyan! baka may gusto pa sumali na naka glock 17!:supergrin:

ayoko:tongueout:

9MX
06-12-2008, 20:23

ano ba kayo bakit ninyo hinihingan ng review si batman? pahihirapan nyo pa e. sinabi na naman ang DAHILAN kung bakit nangongo siya eh. dinamayan ko nga siya nung Sunday via text, nilahad niya ang mga DAHILAN niya...pinakinggan ko naman.

tapos sinagot ko siya ng.....................

NENA!:rofl::rofl:

JuDGe
06-12-2008, 20:42
since na lipat na mag catch ng gun ko, practice ko lang change mag naman.

pssst.... na build mo na muscle memory mo dito? how many repetitions nga ba kailangan?:dunno: .... baka bukas iba pinipindot mo sa mag change ha...... ma NENA ka na naman ni 9mx :tongueout:

Capt.Barbel
06-12-2008, 22:36
ayoko:tongueout:

wahahahaha! takot! :tongueout:

dami na gusto humamon sa kakayahan ko! :supergrin:

partida hah! d ko pa rin pinapagalaw stock 2 ko.tigas pa rin trigger ko :supergrin:

tigra
06-12-2008, 23:11
gundog and tigra admiring barbel's new production pistol
http://i194.photobucket.com/albums/z105/DocBEye/DocBEyeAlbum2/ALA_4001r.jpg

Doc, eto talaga ang sinabi namin ni jojie dyan:supergrin:

TIGRA: Jie, palagay mo......orig kaya yan????

GUNDOG: Parang hindi eh, tignan mo tabingi ang frontsight!:tongueout:

joke lang barry ha..........wag mo ibebenta sa mga "kawawang gawa" ha:rofl:

9MX
06-12-2008, 23:37
wahahahaha! takot! :tongueout:

dami na gusto humamon sa kakayahan ko! :supergrin:

partida hah! d ko pa rin pinapagalaw stock 2 ko.tigas pa rin trigger ko :supergrin:

takot? of course not

kakayahan mo? - nakita na namin.. and just for you.. i dedicate this song by earth wind and fire:supergrin:
<object width="300" height="340"><param name="movie" value="http://media.imeem.com/pl/Jx-F5hgVKv/aus=false/"></param><param name="wmode" value="transparent"></param><embed src="http://media.imeem.com/pl/Jx-F5hgVKv/aus=false/" type="application/x-shockwave-flash" width="300" height="340" wmode="transparent"></embed><a href="http://www.imeem.com/onat23/playlist/Bw5Ak9qL/earth_wind_and_fire_music_playlist/">Earth Wind and Fire</a></object>

partida - waw top shooter ang dating:rofl:

Capt.Barbel
06-13-2008, 01:29
takot? of course not

partida - waw top shooter ang dating:rofl:

ikaw nga kung mang alaska daig mo pa top shooter!:whistling:

9MX
06-13-2008, 02:48
iba naman ang alaska sa partida, hehehehehe. eh doon tayo masaya diba? LOL

ating gunitain ang eraserheads :-)

<object width="300" height="80"><param name="movie" value="http://media.imeem.com/m/2VwRsTsLED/aus=false/"></param><param name="wmode" value="transparent"></param><embed src="http://media.imeem.com/m/2VwRsTsLED/aus=false/" type="application/x-shockwave-flash" width="300" height="110" wmode="transparent"></embed><a href="http://www.imeem.com/kurimaw1/music/KW9QYC7y/eraserheads_tindahan_ni_aling_nena/">Tindahan ni Aling Nena - Eraserheads</a></object>

JuDGe
06-13-2008, 04:35
ano ba yan, puro audio!..... wala bang video naman? :supergrin:

productionguy
06-13-2008, 05:04
mukhang maganda labanan bukas a,manuod na lang kayo judge sa loob na meron aircon,,,,,baka madamay pa tayo sa pustaha nila,kakaiin na lang tayo...

9MX
06-13-2008, 06:44

wala eh, naka betamax format pa:rofl:

Eye Cutter
06-13-2008, 07:50
oist! tigilan niyo nga si barry, ha? baka akalain niya na magaling siya... wahahahaha!

9MX
06-13-2008, 09:38
oist! tigilan niyo nga si barry, ha? baka akalain niya na magaling siya... wahahahaha!

ooooh! strong statement:supergrin:

sabay kayo magshoot bukas ha, dapat ata sa hapon dahil may clinic ka sa umaga

Eye Cutter
06-13-2008, 09:49
wahaha! di pa nag-uumpisa, olats na!

Capt.Barbel
06-13-2008, 10:41
oist! mannix wag ka na nga sumali sa usapan, talunin mo nalang muna c darna!:tongueout::rofl:

cge nga Darna vs Mr.Bean bukas! standard!:supergrin:

D nagpapraktis vs may mentor :rofl:

Capt.Barbel
06-13-2008, 10:43

ako may video... matagal ng nakatago sa baul! :supergrin:

9MX
06-13-2008, 11:13
oist! mannix wag ka na nga sumali sa usapan, talunin mo nalang muna c darna!:tongueout::rofl:

cge nga Darna vs Mr.Bean bukas! standard!:

D nagpapraktis vs may mentor

batman,

ako pag talo, talo NENA !:supergrin:
mentor - alam naman ng lahat na tinuruan ka ng "bespren" ni gundog
hindi nagpapraktis - hehehe...serious ka nga daw sabi ng bubwit ko:rofl:

pero oks lang yan.. the point is..pag olats..olats.. wala ng kesyo kesyo pa..muscle memory (eh dapat magreview para mamemorize:supergrin:)..its just a game ngongo!

o? what are you waiting for? to the batcave!

oist hindi ka affected ha, walang pikunan...fish tayo...bwhahahahahaha!

Capt.Barbel
06-13-2008, 17:54
batman,

ako pag talo, talo NENA !
mentor - alam naman ng lahat na tinuruan ka ng "bespren" ni gundog
hindi nagpapraktis - hehehe...serious ka nga daw sabi ng bubwit ko

pero oks lang yan.. the point is..pag olats..olats.. wala ng kesyo kesyo pa..muscle memory (eh dapat magreview para mamemorize)..its just a game ngongo!

o? what are you waiting for? to the batcave!

oist hindi ka affected ha, walang pikunan...fish tayo...bwhahahahahaha!

NENA ka agad para wala na umasar sayo! kaya lahat tahimik na.:supergrin:

nagpaturo ako kay adong 2 sessions lang,3 yrs ago pa yun! pero hindi ako umi squad sa kanya!
nilalagay ko sarili ko sa lugar :rofl:

teka... d ako ang katapat mo c Darna! sya ang d nagpa praktis!:tongueout:

cno ang mas affected sa atin? ako text lang ikaw tawag agad sa mga tropa
para makakuha ng kakampi!:rofl: saka wala ako kalaban last time..

ngongo!wag mo nga ipasa ugali mo sa akin... pag ako masama ang putok nakatawa pa rin! d katulad mo may dahilan agad at d na makausap!:tongueout:

o ano? Batgun vs samscor?

9MX
06-13-2008, 19:22
NENA ka agad para wala na umasar sayo! kaya lahat tahimik na.:supergrin:

nagpaturo ako kay adong 2 sessions lang,3 yrs ago pa yun! pero hindi ako umi squad sa kanya!
nilalagay ko sarili ko sa lugar

teka... d ako ang katapat mo c Darna! sya ang d nagpa praktis!:tongueout:

cno ang mas affected sa atin? ako text lang ikaw tawag agad sa mga tropa
para makakuha ng kakampi!:rofl: saka wala ako kalaban last time..

ngongo!wag mo nga ipasa ugali mo sa akin... pag ako masama ang putok nakatawa pa rin! d katulad mo may dahilan agad at d na makausap!:tongueout:

o ano? Batgun vs samscor?

bwahahaha!ayos na..once again, i rest my case:supergrin:

isuzu
06-13-2008, 20:40
This is what I got last week. Just didn't have time to take pics and post. Came with 3 CZ snap caps with a lot of fillers for the snap cap's "primer." Wiped off the packing oil which was very easy to take off, and lubed it with Break Free:

http://i219.photobucket.com/albums/cc283/isuzu_pickup/292.jpg

http://i219.photobucket.com/albums/cc283/isuzu_pickup/296.jpg

http://i219.photobucket.com/albums/cc283/isuzu_pickup/DSC01580.jpg

Single Stacker
06-13-2008, 22:37
Hehehehe mukhang masaya dito ngayun ah? I ve been away too long ata hehehehe. Sa akin wala ba gusto humamon? tara airsoft tayo nyahahahahaha

saki1611
06-13-2008, 23:24
Hehehehe mukhang masaya dito ngayun ah? I ve been away too long ata hehehehe. Sa akin wala ba gusto humamon? tara airsoft tayo nyahahahahaha

alex, tayong dalawa, gamit ko m4 ko.:rofl:

Single Stacker
06-13-2008, 23:42
Saki,

Tara sama ka na lang sa amin tomorrow. Sa Makati Polytechnic daw kami bukas cqb games. We can use your SAF/SWAT techniques. Pahiramin kita baril just bring your goggles, vest and gloves. If you still have your helmet lalong OK.

SS

Capt.Barbel
06-14-2008, 04:41
lex, naglagay ka pa avatar mo naka ngaga pa!:tongueout::rofl:

Single Stacker
06-14-2008, 06:13
What can I say? I am what I am hehehehhe. Ano musta bago mo toy? Ayus na ba? Kapaga ganun pa rin pre operator error na yan nyahahahaha.

Sama ka bukas! dyan lang kami laro sa Makati Polytechnic, dalhin mo AK mo lets try it kung pumuputok pa hehehehe. Text me kailangan ko kayo ni Saki bukas maganda kayo cover an lalaki nyo hehehehehee

atmarcella
06-14-2008, 23:17
ang saya saya nyo. enjoy ako magbasa!

tigra
06-18-2008, 21:05
wala pa ba review yang stock2 na yan?:yawn::cool:

Capt.Barbel
06-18-2008, 21:28
pards, dba nasa indyan wala sa pana? naniniwala ka na ba? :supergrin:

tigra
06-18-2008, 21:53
pards, dba nasa indyan wala sa pana? naniniwala ka na ba? :supergrin:

oh....okay! maybe i have a different definition of the word review in my dictionary....thanks anyway:dunno::cool:

Capt.Barbel
06-18-2008, 22:50
oh....okay! maybe i have a different definition of the word review in my dictionary....thanks anyway:dunno::cool:

how can i make a review on my stock2? i dont even have the time to practice it? i dont even know if its in zero or not? all i know right now is i can double tap faster than my g17.:cool::supergrin:

Eye Cutter
06-18-2008, 23:21
oonga, alpha-mike, charlie-mike, alpha-mike! yan ang double tap ni batman! hahaha!

JuDGe
06-19-2008, 03:19
how can i make a review on my stock2? i dont even have the time to practice it? i dont even know if its in zero or not? all i know right now is i can double tap faster than my g17.:cool::supergrin:

Ano daw ang sabi ???? Bakit puro tanong??? Nahehelo ako :rollsmiley:

toxic
06-19-2008, 04:35
85k+lic yung shadow:wow:...Capt Kaymig how much yung Stock II mo?

Darna
06-19-2008, 07:48
oonga, alpha-mike, charlie-mike, alpha-mike! yan ang double tap ni batman! hahaha!

:rofl::rofl: :rofl::rofl:

Capt.Barbel
06-19-2008, 08:04
Ano daw ang sabi ???? Bakit puro tanong??? Nahehelo ako :rollsmiley:

hay naku! pwede naman intindihin kung gugustuhin...:whistling: its a matter of ???? hanap butas lang yan....:supergrin:

d kc makapag saya kc talo manok nila:tongueout::rofl:

Capt.Barbel
06-19-2008, 08:06

doc, atleast hindi FTS.:tongueout:tumatanda ka na kc..:rofl:

Eye Cutter
06-19-2008, 08:26
yun na lang... last ko naglaro november pa. matanda na ko, malabo na mata... tapos nakadikit pa sa score, tapos ang dami pa tinalo... mali nga lang na dvision! hahahaha!

teka, teka... hindi lang naman ako yung walang fts! pati kaw may nakalimutan! wahahaha!

Capt.Barbel
06-19-2008, 09:54
yun na lang... last ko naglaro november pa. matanda na ko, malabo na mata... tapos nakadikit pa sa score, tapos ang dami pa tinalo... mali nga lang na dvision! hahahaha!

teka, teka... hindi lang naman ako yung walang fts! pati kaw may nakalimutan! wahahaha!

hehehe...doc cguro pag alis ko nagpalipat ka sa std noh? joke! hehehe. :supergrin:

Capt.Barbel
06-19-2008, 09:57

80k+lic :cool:

Allegra
06-19-2008, 10:30

Kunin mo yung spo1 na hindi shadow, it's 50t lang yata
Same gun w/ a few diffrences

JuDGe
06-19-2008, 15:54
hay naku! pwede naman intindihin kung gugustuhin...:whistling: its a matter of ????

uyyyy...... fill in the blanks naman..... siret na! :rofl:

Eye Cutter
06-19-2008, 16:24
mag jericho na lang kayo, it's basically the same gun...

kasalanan ko ba na nilagay ako sa std? di ba ikaw din napunta sa Prod dati when you were using a std pistol? the point is, walang point! wahaha! tuloy ang ligaya! beng-beng lang ng beng-beng!

pogi
06-19-2008, 17:38
yun na lang... last ko naglaro november pa. matanda na ko, malabo na mata...

may kilala ako sa Capitol Medical magaling mag-o-pera sa mata, kaya lang...
MAHAL sumingil!:tongueout:

Eye Cutter
06-19-2008, 17:46
kelangan ko kasi mag-ipon pangpa-laser ko sa mata ko! wahahaha!

in fairness, ang ganda ng laro mo, madami ka tinalo. kaya lang bakit ka palagi nag-jam??? wala na problema yang si diana mo bakit nag double feed na naman???

9MX
06-19-2008, 20:35

NENA! bwahahahaha!

doc due na ako for check up:wavey:

CatsMeow
06-19-2008, 20:49
This is what I got last week. Just didn't have time to take pics and post. Came with 3 CZ snap caps with a lot of fillers for the snap cap's "primer." Wiped off the packing oil which was very easy to take off, and lubed it with Break Free:

http://i219.photobucket.com/albums/cc283/isuzu_pickup/292.jpg

http://i219.photobucket.com/albums/cc283/isuzu_pickup/296.jpg

http://i219.photobucket.com/albums/cc283/isuzu_pickup/DSC01580.jpg

Nice gun, Isuzu! First time I saw a single-action only CZ. Tell us how it shoots.:wavey:

toxic
06-20-2008, 02:34
Kunin mo yung spo1 na hindi shadow, it's 50t lang yata
Same gun w/ a few diffrences

85k+ Shadow
80k+ Tan Stock II
50k+ SPO1

hmm ..which one doesnt need any kalikot..out of the box pwede na ipang ratrat?

thanks guys.

jasonub
06-20-2008, 02:39
hahha si bro toxic na bi na rin :)

pogi
06-20-2008, 02:51

in fairness, ang ganda ng laro mo, madami ka tinalo. kaya lang bakit ka palagi nag-jam??? wala na problema yang si diana mo bakit nag double feed na naman???

actually, lahat ng 5 stages may nag-jam ako. ganda sana kaya lang dahil sa mga jam...time ko...48secs, 38secs, puro 30+ isa lang 28secs.
wala problem kay Diana...ayaw talaga ng starline 38SC (supercomp rimless) aftec ko. mas ok siya sa remington and winchester which are semi-rimmed.

ayun pinalit ko na lahat starline kay judge and django.

toxic
06-20-2008, 02:57
hahha si bro toxic na bi na rin :)

he he he ..nakapag lalaway kase mga new pistols ng BOG's and besides :steamed:asar na ko sa ka kabalagbag nung jericho ko sa lead , i think its about time to have an upgrade .

Bro's..yun Tanfog stock II ba Polygonal Rifling din yung barrel?

productionguy
06-20-2008, 03:33
bro toxic cz ang tanfoglio need a good head also,sa akin mo benta jericho mo ha,paiyakan ang bayad:rofl::crying:.mamahalin ko yan parang isang tunay na anak:whistling:hindi naman ako mahgilig magbenta ng baril e:whistling:

buti pa si eye cutter and caper alam ang class nila,ako naguguluhan ung r.o,std ung unit production ung bala hehehe

Allegra
06-20-2008, 05:51
85k+ Shadow
80k+ Tan Stock II
50k+ SPO1

thanks guys.

Lahat na yan ready to rock and roll
I've shot all 3 , if you ask me , i'm prefectly happy w/ my cz85
Pero if I must have one, I'll go w/ the spo1 na 50k
Ewan ko lang bakit mas maganda trigger pull nung Sp01 out of the box

Eye Cutter
06-20-2008, 06:40
mga taga team PB gusto umorder ng trigger group ng shadow. ewan ko what's the difference. alam ko pareho lang yan sa regular na CZ-75 and CZ-85!

ang mga madaling masira sa lahat ng mga CZ and CZ clone pistols are the slide stop and firing pin retaining roll pin...

toxic, oo nga pala naka jericho ka. gamitin mo lang magandang heads, you should not have any problems

Eye Cutter
06-20-2008, 06:43
Nix, sige punta ka sa clinic. magdala ka limpak-limpak na salapi! gusto ko na kunn yung sti long dust frame ko! wahaha!

toxic
06-20-2008, 06:54
:whistling:abangan ang susunod na kabanata:whistling:

dipende sa $- php excahnge rate:supergrin:

9MX
06-20-2008, 07:11
Nix, sige punta ka sa clinic. magdala ka limpak-limpak na salapi! gusto ko na kunn yung sti long dust frame ko! wahaha!

doc, health card lang ang dala ako:rofl:

toxic,

+1 kay eye cutter, just use better heads

Eye Cutter
06-20-2008, 07:16
nix, ano size ng heads yung binibili ninyo? kasi yung gamit ninyo ni shihan walang problema di ba?

toxic
06-20-2008, 07:42
doc, health card lang ang dala ako:rofl:

toxic,

+1 kay eye cutter, just use better heads

9MX,

agree ako sa iyo , kay Doc and Jeff , kaso hirap mag hanap,tried tmj, copper coated, teflon , yung heavy heads wala ako makuhanan, kung mag karoon man pabalik na ko dito.
Before inoperan ako ni Manny of true weight pa gawa ng custom heads pero lang time to wait and play with TW loads , 45 days lang max ako palagi dyan minsan less pa , pag nag pa reload putok agad:supergrin:.. sa fmj lang talaga hiyang..na wrong timing ako last time na mag bakasyon walang FMF heads available sa armscor except the factory..putsa mamumulube naman ako kung puro factory loads:crying:but if guys can point me to the right place , pre-order ako siguro bago mag bakasyon , then i might keep on shooting with my Jericho...and ipakakabit ko yung FO front site na galing sayo..

nahijack ko na yata thread Back to CZ and Tanfoglio...sa bagay clone naman Jericho:supergrin:

Eye Cutter
06-20-2008, 07:47
aray ku... masakit nga presyo ng fmj heads ngayon... ako rin ubos na stock ng fmj reloads ko... yan ang problema with polygonal barrels, mapili sa bala...

the heads shihan reloaded for my LDA are very good. di ko alam saan galing yon

productionguy
06-20-2008, 07:56
sa pb bro toxic meron fmj,hindi ko lang alam how much,pero madami na din magaganda teflon heads ngayon,cguro need mo lang maitono ung jericho mo sa right heads and tamang load,pag balik mo dito try natin ayusin.dapat may chrono tayo para malaman din natin pf,sayang binenta ko pa chrony ko,nagsawa na kasi,dati kasi ung glock at tanfoglio ko ganun ginawa ko,tyagaan nga lang.

toxic
06-20-2008, 08:27
ok Bro PDG ill see you when i get back.

Thanks....

Thanks din Doc.

batangueno
06-20-2008, 10:03
toxic, try mo yung heads ng slugs 'r us. They have good quality heavy heads for 9mm. Problema lang sa iloilo sila.

Si Boy Abu meron din teflon heads na heavier than usual (130gr). Good quality din.

batangueno
06-20-2008, 10:06
Nice gun, Isuzu! First time I saw a single-action only CZ. Tell us how it shoots.:wavey:

Oo nga SA pala. Congrats on your new pistol isuzu. :thumbsup:

Allegra
06-20-2008, 18:45
mga taga team PB gusto umorder ng trigger group ng shadow. ewan ko what's the difference. alam ko pareho lang yan sa regular na CZ-75 and CZ-85!

ang mga madaling masira sa lahat ng mga CZ and CZ clone pistols are the slide stop and firing pin retaining roll pin...

toxic, oo nga pala naka jericho ka. gamitin mo lang magandang heads, you should not have any problems

Trugger grop ng shadow? baka kasi mas matibay?
ang bigat din ng trigger ng shadow kasi
Ang magaan yung trigger ng spo1 ( 50k )

edtf
06-20-2008, 18:46
toxic, try mo yung heads ng slugs 'r us. They have good quality heavy heads for 9mm. Problema lang sa iloilo sila.

Si Boy Abu meron din teflon heads na heavier than usual (130gr). Good quality din.

do you have the contact details of slugs are us?

Allegra
06-20-2008, 18:49
85k+ Shadow
80k+ Tan Stock II
50k+ SPO1

thanks guys.

Just to clarify
Parepareho lang ng handling , they are also almost the exact same size, pereho lang gwaping
Presyo nalang pagpipilian

Eye Cutter
06-21-2008, 09:50
fafa allegra: how does the jericho compare with 3 new pistols?

Django
06-21-2008, 10:00

Tried both but better ang QC ng Slugs R' Us. Plus the color of the slugs are blue which is easier on the eyes for old foggies like me and Pogi. :supergrin:

Django
06-21-2008, 10:13
Toxic,

I was a proud owner of a Jericho for 6 mos. until I decided to sell it because it was too heavy for carry and competition. It also had only 15-16 rds. vs my Glock where I can stuff 18 rds. minimum in the mags. I can speak thru experience. Jericho likes heavy heads (130 grs and up). I had no problems with my reloads using .356 130 heads from Slugs R' Us with 4.2 grs VV 320 behind it. No keyholes with this although PF is on the high side for Production at 140-145. COL was at 29mm IIRC.

Allegra
06-21-2008, 10:20
fafa allegra: how does the jericho compare with 3 new pistols?

I dont remember if naka putok nako ng jericho
pero

Tyc uses a front heavy Shadow ( he's paid to shoot it )
Sevigny uses a glock

Leatham likes 6inch 1911
Barnhart thinks it's sluggish ( if I remember right )

Subjective kasi

isuzu
06-21-2008, 15:14

I'll give a report when my Authority to Transport (ATT) is issued. I'm contented with dryfiring, in the meantime. :)

bulm540
06-21-2008, 19:57
I dont remember if naka putok nako ng jericho
pero

Tyc uses a front heavy Shadow ( he's paid to shoot it )
Sevigny uses a glock

Leatham likes 6inch 1911
Barnhart thinks it's sluggish ( if I remember right )

Subjective kasi

6 in sluggish? not necessarily. My fat free 6 in Benny Hill built limited gun is lighter than my SV LDC. Nice transitions and soft shooting. Properly built and lightened, it is as fast or faster than most 5 inchers and you get the benefit of an extra in.

batangueno
06-22-2008, 02:40
Too bad 6in standard pistols are not allowed in ipsc.

toxic
06-22-2008, 11:20

yup pano macocontact ang slugs are us, do they ship heads?

Thanks for the input BOG's.

Allegra
06-22-2008, 23:44
6 in sluggish? not necessarily. My fat free 6 in Benny Hill built limited gun is lighter than my SV LDC. Nice transitions and soft shooting. Properly built and lightened, it is as fast or faster than most 5 inchers and you get the benefit of an extra in.

Havent tried a 6incher ....that doesnt sound quite right :)
But I believe I read it sa website ni Jerry Barnhart , he finds it too sluggish

These are very minor differences lang naman that would only matter when shooting a high level ipsc match when lahat ng advantage hinahanap mo
But it preobably wouldnt matter if your shooting less than 90% of the winner
IMO lang of course
I cant even distinguish the 40 from the 45 :)

edtf
06-23-2008, 01:04

These are very minor differences lang naman that would only matter when shooting a high level ipsc match when lahat ng advantage hinahanap mo
IMO lang of course

5", 6" top heavy etc etc???? ano pinaguusapan dito?? baril pa ba. This list is getting kinky na :rofl:

toxic
06-23-2008, 10:11
6incher ni Master A , CZ shadow and Shadowiiiiiiiiiiiiiiish clones...:supergrin:

here's an article of a local magazine re SHADOW

http://www.gadgetsmagazine.com/Content.aspx?CID=3218&PID=0&ID=235

iv'e also read some of its back issue ..found a couple of interesting article bout the products of our suking tindahan..WSC.

http://www.gadgetsmagazine.com/Content.aspx?CID=3155&PID=0&ID=234

http://www.gadgetsmagazine.com/Content.aspx?CID=2775&PID=0&ID=223

bulm540
06-23-2008, 22:28

IMO lang of course
I cant even distinguish the 40 from the 45 :)

Jerry has been out of the loop for so long ( no disrespect meant). He probably tried an unlightened long slide which will be sluggish. Even Todd Jarret shot a long slide at the last nationals. Ligthened long slides is becoming popular. Dawson Precision will offer a a STI factory eagle long slide with slode ligthening by Dawson precision.

batangueno
06-24-2008, 04:40

yup pano macocontact ang slugs are us, do they ship heads?

PM ko sa inyo yung number mamaya hahanapin ko. They can ship pero meron minimum.

Allegra
06-24-2008, 08:20
Jerry has been out of the loop for so long ( no disrespect meant). He probably tried an unlightened long slide which will be sluggish. Even Todd Jarret shot a long slide at the last nationals. Ligthened long slides is becoming popular. Dawson Precision will offer a a STI factory eagle long slide with slode ligthening by Dawson precision.

Pareho kami out of the loop for so long hehe
If thats the case , then 6inchers it is
Tawagan si Metrillo , we need a 6incher na 20rnder na kakasya sa box!

bulm540
06-24-2008, 19:50
Here you go Allegra, An IPSC compliant long slide Standard gun. Not quite a 6 but 5.5 gun. Not legal for USPSA but IPSC box legal. http://www.brianenos.com/forums/index.php?showtopic=66942

Allegra
06-24-2008, 22:07
Here you go Allegra, An IPSC compliant long slide Standard gun. Not quite a 6 but 5.5 gun. Not legal for USPSA but IPSC box legal. http://www.brianenos.com/forums/index.php?showtopic=66942

Pwede paki cut and paste? hehe
I was one of the first 100 members of the BE forum , ngayon I've forgotten my password :)

ahtsay
06-24-2008, 23:35

Besides a longer sight radius, any other advantages of a long slide gun?

bulm540
06-25-2008, 17:27
Here you go Allegra.

bulm540
06-25-2008, 17:28
Besides a longer sight radius, any other advantages of a long slide gun?

lower powder charge. Softer.

Allegra
06-25-2008, 18:25
Here you go Allegra.

Ganda nga! Thanx!
Lower powder hehe I can see the possibilities
Go pinoy gunsmiths! attack :)

bulm540
06-25-2008, 20:05
I am loading almost .5 to .6 grains lower compared to my 5 " SV. My SV has a lot of rounds however.

Allegra
06-25-2008, 22:48
Dun sa 5.5 inch 1911 sa BE forum
Half inch diff lang pala
Why not use a 5.5 inch barrel nalang on a standard slide?

Dapat talga siguro 6inch gun para malaki diff

batangueno
06-26-2008, 05:28
Meron na mga gumagawa nyan na longer barrel. Same thing to what they did in the picture above, they cut the beavertail para magkasya sa box. Dapat pala yun ang ginawa ko sa Para ko.

Chie
06-26-2008, 23:01
Meron na mga gumagawa nyan na longer barrel. Same thing to what they did in the picture above, they cut the beavertail para magkasya sa box. Dapat pala yun ang ginawa ko sa Para ko.

6" ba yun original length ng barrel na order mo?

batangueno
06-28-2008, 04:55
6" ba yun original length ng barrel na order mo?

Hindi rin nga eh. 5" lang.

jasonub
06-28-2008, 06:34
dont worry about it. 5 inches 6 inches or whatever. if you put a 5.5 inch barrel and remove material from the beavertail it wont look right.

It will be a fugly gun. invest in ammo and practice. i thought about puting a 5.5 inch barrel before but when i actually saw one, talo pangit!

also i almost did a carryweight on my pistol due to the softness of the recoil but again it does not look right. fugly gun again and the fact na madaling lumuwang daw ang fitting and reliability issues.

then i again tried the 19 round magazine for my gun. it worked before and did me in again of all places sa bolo cup pa. Solution was simple, i should have just changed mags since it was more than a step to the next port which is more than enough time to do the change without loosing the time

anyway its your money for me its fugly hehehe.

krinkov
07-01-2008, 05:52
8th Bolo Tuason Cup...

http://img.photobucket.com/albums/v507/krinkov/Thundershop/IMG_3663_wm.jpg

Capt.Barbel
07-01-2008, 11:06
8th Bolo Tuason Cup...

http://img.photobucket.com/albums/v507/krinkov/Thundershop/IMG_3663_wm.jpg

Sir, thank u sa picture. buti nalang natakpan ng konte mouth ko. nakakahawa kc si SS eh. :supergrin:

ogiebb
07-01-2008, 14:21
Sir,

yan po ba yung Tanfoglio Stock 2?...ganda tingnan in action ...umiibabaw yung long dust cover

bulm540
07-01-2008, 19:51
Sir,

yan po ba yung Tanfoglio Stock 2?...ganda tingnan in action ...umiibabaw yung long dust cover

Nag order ka na ba ng Fat free?:cool:

ogiebb
07-01-2008, 20:26
Hinde pa Sir....iniintay ko mabenta yung sightracker ko na Galing kay Derek,
Di pa din sure kung 6" sightracker na lighthened barrel at slide or kay Benny Hill na fat free..or Kay Howard smith or kay Matt Cheely...Daming Choices pero for sure 6" na ang next na limited gun ko...thanks for the tips again

bulm540
07-01-2008, 20:35
Hinde pa Sir....iniintay ko mabenta yung sightracker ko na Galing kay Derek,
Di pa din sure kung 6" sightracker na lighthened barrel at slide or kay Benny Hill na fat free..or Kay Howard smith or kay Matt Cheely...Daming Choices pero for sure 6" na ang next na limited gun ko...thanks for the tips again

Legal na ba ang 6 in sight tracker? another one to consider is canyo creek. Rich dettlehouser. Ganda din gumawa. I had my SV lightened. Fast service.

ogiebb
07-01-2008, 20:56
Legal na ba ang 6 in sight tracker? another one to consider is canyo creek. Rich dettlehouser. Ganda din gumawa. I had my SV lightened. Fast service.

Nag submit na daw si Brandon Strayer ng SV at si Mike C ng Schueman barrels ng proper paperwork, any day na daw baka approve na , sabi mga Nov daw hopefully ok na ..yep ganda ng mga gawa ni Rich ang ganda nung 6" na Caspian na nasa website nya:cool:

krinkov
07-02-2008, 12:02
Sir, thank u sa picture. buti nalang natakpan ng konte mouth ko. nakakahawa kc si SS eh. :supergrin:

My pleasure! Now that I'm back covering matches, kaway lang kayo kung gusto nyo Kodak. :wavey:

Single Stacker
07-06-2008, 08:18
Barbel,

Gaya gaya ka lang pala sa akin eh! Oh di ba epektib pag nakanganga, parang parachute yan ng mga speed dragster to help you slow down coming from a burst of speed:rofl::rofl::rofl:

binoy
07-06-2008, 08:56
Barbel,

Gaya gaya ka lang pala sa akin eh! Oh di ba epektib pag nakanganga, parang parachute yan ng mga speed dragster to help you slow down coming from a burst of speed:rofl::rofl::rofl:

This person !!!:supergrin::cool:

Capt.Barbel
07-06-2008, 10:28
Barbel,

buti nga ganun lang... ikaw nakanganga na, ang haba pa ng nguso!:tongueout::rofl:

atmarcella
07-07-2008, 05:19
Barbel,

:rofl::rofl:.

bulm540
07-17-2008, 22:33
http://ca.youtube.com/watch?v=q1tadlXacA4 Here you go. For those who have not seen the long slide of TJ and TGO.

GMV
07-18-2008, 01:45
http://ca.youtube.com/watch?v=q1tadlXacA4 Here you go. For those who have not seen the long slide of TJ and TGO.

that's some radical slide lightening on TGO's gun :wow:

Allegra
07-18-2008, 01:52
Masyado naman nga radical , parang ung old school open guns na 45 cal nung early 90's yata
But one does not argue w/ TGO :)

bulm540
07-19-2008, 07:46
yup that is too radical for me but it has worked for TGO.

jimbullet
05-02-2009, 02:34
guys,

Just reviving this thread a bit, as I realised that the SPO1 has three variants, one with the ambi safety, another called the shadow and the 3rd the phantom. Among these three variants, I am not so sure what exactly is the difference. Is one better in terms of accuracy, reliability than the other? In short, are these like the 1911 govt model, which is basic, then the 1911 Combat Elite and there is the Gold Cup, which is well known for far superior performance.

goodtj
05-02-2009, 04:33
phantom is a polymer SP01, the factory shadow has a FO frontsight and no firing pin block

jimbullet
05-02-2009, 05:11
So does the shadow SPO1 have better trigger pull as there is no firing pin block?

mtho
05-02-2009, 07:28
yup, but a trigger job on a regular spo1 is pretty good also

Allegra
05-02-2009, 11:56
How does the recoil of the spo1 compare sa cz85?
Someone who shot\own both lang sana magreply
I'm not sure if my friend and I were imagining things kahapon

adenine
05-12-2009, 22:57
So does the shadow SPO1 have better trigger pull as there is no firing pin block?

So Jim, have you decided na on the CZ?

jimbullet
05-14-2009, 04:09
Adenine, Im waiting for stock of the Phantom to come. So far what is available is the Shadow, which from what I understand comes with fixed sights.

On another note, S&W MP trigger seems a bit odd, sort of a copy of the Glock trigger, slightly different. The pistol am afraid does not feel right for my personal natural point of aim though.

sdsnet
05-14-2009, 04:35
I replaced the plastic guide rod on my P01 with a stainless one for about $25.00.

I bought my OD green P01 from a fellow Glocktalker. I really like the pistol.

The trigger will get even better after about a 1000 rounds fired.

mtho
05-14-2009, 08:14
Adenine, Im waiting for stock of the Phantom to come. So far what is available is the Shadow, which from what I understand comes with fixed sights.

On another note, S&W MP trigger seems a bit odd, sort of a copy of the Glock trigger, slightly different. The pistol am afraid does not feel right for my personal natural point of aim though.

i think the phantom is available at twinpines

isuzu
05-16-2009, 12:24
Federal Gun Exchange sells them also. I saw on another forum that Federal's price for this pistol is much cheaper compared to other stores. Just couldn't remember by how much:

http://www.fedguns.ph/fedrevise/CZ/CZ75SP-01.html

adenine
05-17-2009, 05:14

Jim, have'nt tried the phantom yet, will update you as soon as i have it tested at the range. I've been hearing positive feedbacks from owners in my area. Will check on it & keep you posted.

Actually with regards to the M&P, i like the G17 better. :embarassed:.... Just my own personal preference...

Lior
12-22-2010, 04:54
The Shadow shoots beautifully, with a lightning fast sight recovery.

In my opinion it also has to be one of the sexiest guns ever made, vis-a-vis form and function.

Lior
01-12-2012, 07:19
Update: now own a Shadow for IPSC production division and a Phantom for CCW / duty carry. I believe I am pretty well equipped for both pursuits.
Two excellent guns.

Kaiser Soze
01-16-2012, 05:11
Update: now own a Shadow for IPSC production division and a Phantom for CCW / duty carry. I believe I am pretty well equipped for both pursuits.
Two excellent guns.

What sight do you run on your carry pistol? A buddy with a Shadow is looking into his options for carry, he doesn't like the fiber optic front.

MAJINKONG
01-16-2012, 05:43
What sight do you run on your carry pistol? A buddy with a Shadow is looking into his options for carry, he doesn't like the fiber optic front.

Try this sir Tom,

http://www.dawsonprecision.com/ProductDetail.jsp?LISTID=80000CAA-1278686476

http://www.dawsonprecision.com/images/mediums/Z%20-%20CZ%20Black%20Front.jpg

Lior
01-16-2012, 22:03

Steel Meprolight night sights.

mtho
01-17-2012, 01:17
tom,
i think churchil has some fabricated front sights.